Phương Tây “im lặng” trước chiến thắng của Thủ tướng Israel Netanyahu

Minh Thi| 19/03/2015 09:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Với 99,5% số phiếu được kiểm ngày hôm qua (18/3), Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc hội nhiệm kỳ 20 của Israel.

Phương Tây “im lặng” trước chiến thắng của Thủ tướng Israel Netanyahu

Thủ tướng Benjamin Netanyahu chính thức giành chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc hội nhiệm kỳ 20 của Israel.

Đảng Likud của Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã giành chiến thắng với 30 ghế, trong tổng số 120 ghế ở Quốc hội, so với 24 ghế của đối thủ chính là là Đảng Liên đoàn Phục quốc (Zionist Union) do ông Isaac Herzog dẫn đầu.

Trong cuộc chạy đua nước rút 4 ngày trước khi diễn ra cuộc bỏ phiếu hôm 17/3, Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã đưa ra nhiều hứa hẹn nhằm củng cố sức mạnh của Đảng Likud, cũng như lôi kéo sự ủng hộ của các đảng cánh tả và chủ nghĩa dân tộc khác.

Thủ tướng Netanyahu cũng cam kết sẽ tiếp tục xây dựng các khu nhà tái định cư trên những vùng đất bị chiếm đóng. Đồng thời, ông tiếp tục giữ vững quan điểm cứng rắn của mình “sẽ không có một nhà nước Palestine cho đến khi ông còn giữ vị trí này”, theo Reuters.

Chiến thắng này của ông Netanyahu được cho là "khá bất ngờ", bởi những cuộc thăm dò ý kiến trước đó đều cho kết quả Likud bị Zionist Union "qua mặt" từ 3 - 5 ghế.

Với thắng lợi này, Thủ tướng Netanyahu đã trở thành vị lãnh đạo lâu nhất trong lịch sử nhà nước Israel.

Trước chiến thắng của Thủ tướng Israel, phương Tây đã "im lặng" bởi những lo ngại rằng thái độ cứng rắn của ông Netanyahu sẽ làm suy yếu tiến trình hòa bình ở Trung Đông. Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama khẳng định sẽ hợp tác với bất cứ vị thủ tướng tương lai nào của Israel.

Liên minh châu Âu đã gửi lời chúc mừng tới nhà lãnh đạo Israel, nhưng cho biết sẽ tiếp tục theo đuổi tiến trình hòa bình giữa Israel và Palestine mà ông Netanyahu đã hoàn toàn phản đối trong những ngày tranh cử cuối cùng trước khi diễn ra bầu cử.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phương Tây “im lặng” trước chiến thắng của Thủ tướng Israel Netanyahu