“Phớt lờ” Nga, Mỹ viện trợ xe bọc thép cho Ukraine

Minh Thi| 26/03/2015 15:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hôm qua (25/3), Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã nhận được 10 chiếc xe bọc thép đầu tiên từ phía Mỹ, AFP đưa tin.

“Phớt lờ” Nga, Mỹ viện trợ xe bọc thép cho Ukraine

10 chiếc Humvee của Mỹ đã có mặt tại Sân bay Quốc tế Boryspil của Thủ đô Kiev.

Động thái trên của chính phủ Washington diễn ra hai ngày sau khi các nhà lập pháp Mỹ bỏ phiếu hối thúc Tổng thống Barack Obama cung cấp vũ khí “sát thương” cho Kiev.

Nhà lãnh đạo Ukraine đã gửi lời cảm ơn chính phủ Washington về 10 chiếc Humvee này, khi chúng có mặt tại Sân bay Quốc tế Boryspil của Thủ đô Kiev. Đây là đợt viện trợ đầu tiên trong số 30 xe bọc thép mà Mỹ hứa sẽ chuyển cho Ukraine.

Tổng cộng, theo kế hoạch, Mỹ sẽ đều đặn chuyển 200 trang thiết bị quân sự - bao gồm xe Humvee, radio, radar chống đạn cối và một số vũ khí phi sát thương khác - trị giá 75 triệu USD.

Hôm 23/3, với 348 phiếu thuận và 48 phiếu chống, Hạ viện Mỹ đã thông qua Nghị quyết, yêu cầu Tổng thống Obama viện trợ “các hệ thống vũ khí phòng vệ gây sát thương” để trợ giúp các lực lượng vũ trang Kiev chống lại “sự xâm lược” của Nga ở miền đông Ukraine, theo AFP.

Tổng thống Obama cho đến nay vẫn từ chối các yêu cầu cung cấp Kiev vũ khí và thiết bị quân sự hạng nặng khác cho Ukraine. Tuy nhiên, thành viên cao cấp Ủy ban Đối ngoại Hạ viện, Hạ nghị sĩ Đảng Dân chủ Mỹ, ông Eliot Engel tuyên bố rằng, việc gửi vũ khí cho chính phủ Kiev không có nghĩa là Mỹ dấn thân vào một cuộc chiến mới.

Theo ông Eliot Engel, “Người Ukraine không cầu cứu lính Mỹ. Họ chỉ cần vũ khí”. Ông nhấn mạnh rằng, xung đột ở miền đông Ukraine là “mối đe dọa lớn nhất đối với an ninh châu Âu kể từ Thế chiến thứ hai”.

Kể từ tháng 9/2014, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã nhiều lần đề nghị Mỹ viện trợ vũ khí sát thương và phi sát thương cho quân đội nước này.

Trong khi đó, phía Moscow liên tục phản đối kế hoạch viện trợ vũ khí gây sát thương cho chính quyền Kiev của Washington và Liên minh châu Âu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Phớt lờ” Nga, Mỹ viện trợ xe bọc thép cho Ukraine