Phóng viên nước ngoài bị cảnh sát Thái Lan bắt giữ vì mang áo chống đạn

Hà Kim| 25/08/2015 17:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một phóng viên ảnh người Hồng Kông bị tạm giữ vì mang theo áo chống đạn và mũ bảo hiểm lên máy bay sau khi tác nghiệp tại Thái Lan, nhằm đưa tin về vụ đánh bom ở Bangkok.

Phóng viên nước ngoài bị cảnh sát Thái Lan bắt giữ vì mang áo chống đạn

Phóng viên phải mặc áo chống đạn và đội mũ bảo hiểm khi tác nghiệp tại những nơi có rủi ro cao

Phóng viên ảnh Anthony Kwan Hok-chun, nhân viên Tập đoàn truyền thông Initium tại Hồng Kông mới được tại ngoại sau thời gian bị tạm giữ vì có liên quan tới “vận chuyển vũ khí”. Tuy nhiên, anh rất có thể sẽ bị đưa ra tòa án binh vì phạm luật Quản lý vũ khí của Thái Lan.

Theo Bangkokpost, phóng viên ảnh Hok Chun sang Thái Lan để đưa tin về hậu quả của vụ đánh bom đền Erawan tại Bangkok vào tuần trước, khiến 22 người thiệt mạng và 120 người khác bị thương. Tuy nhiên, khi tới sân bay Suvarnabhumi để trở về Hồng Kông, hôm chủ nhật (23/8)  anh bị lực lượng cảnh sát Thái Lan bắt giữ và bị buộc tội tàng trữ vũ khí trái phép. Với tội danh này tại Thái Lan, tòa án quân sự có thể phạt tới mức tù lên tới 5 năm.

Luật kiểm soát vũ khí năm 1987 của Thái Lan nghiêm cấm việc sở hữu các thiết bị quân sự mà không có giấy phép.

Tuy nhiên, Câu lạc bộ phóng viên nước ngoài 'của Thái Lan (FCCT) hôm 24/8 đã lên tiếng kêu gọi các nhà chức trách Thái Lan nên hợp pháp hóa việc sử dụng áo chống đạn và những thiết bị bảo vệ cho phóng viên.

Theo FCCT, áo chống đạn và mũ bảo hiểm được các nhà báo, phóng viên sử dụng trong trường hợp như của anh Hok Chun, không phải là vũ khí tấn công và anh Hok Chun không nên bị đối xử như thế. Bên cạnh đó, FCCT dẫn chứng, nhiều nhà báo trong nước vẫn công khai mặc áo chống đạn khi tác nghiệp mà không cần sự cho phép của chính quyền Thái Lan.

Cũng theo FCCT, việc sử dụng áo chống đạn và mũ bảo hiểm là thói quen cho các nhà báo trên toàn thế giới để bảo vệ họ trong những tình huống nguy hiểm khi tác nghiệp tại các chiến trường.

Vào năm 2010, hai nhà báo nước ngoài đã bị thiệt mạng tại Bangkok khi đưa tin về tình hình chính trị bất ổn của nước này.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phóng viên nước ngoài bị cảnh sát Thái Lan bắt giữ vì mang áo chống đạn