Philippines giải thể các đơn vị cảnh sát chống ma túy

Hà Kim| 30/01/2017 12:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cảnh sát philippines sẽ giải tán các đơn vị chống ma túy sau khi một doanh nhân người Hàn Quốc bị các sỹ quan chống ma túy nước này bắt cóc, đòi tiền chuộc và giết hại.

Philippines giải thể các đơn vị cảnh sát chống ma túy

Lễ tuyên thệ của các cảnh sát Philippines hôm 19/1/2017

Sau quyết định trên, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho biết, tuy các đơn vị cảnh sát chống ma túy bị giải thể nhưng ông vẫn sẽ tiếp tục chiến dịch này cho tới khi hết nhiệm của ông vào năm 2022.

Theo Guardian, một nhóm cảnh sát chống ma túy của Philippines đã dùng lệnh bắt giữ giả để bắt cóc và tống tiền một doanh nhân Hàn Quốc là Jee Ick-joo, ngay tại trụ sở cảnh sát quốc gia Philippines. Tuy nhiên, nhóm người này đã giết Jee ngay trong ngày hôm đó. Đồng thời, họ vẫn nhận khoản tiền chuộc là 5 triệu peso (khoảng 5,4 tỷ đồng) từ vợ của Jee mà không nói rằng người này đã chết.

Tổng thống Duterte cho biết ông rất "xấu hổ" vì việc này. Tuy nhiên, các nghi phạm liên quan đến vụ việc hiện vẫn đang ngoài vòng pháp luật. Ông đã ra lệnh cho họ 48 giờ để ra đầu thú và cũng treo thưởng cho những ai cung cấp thông tin có liên quan tới những người này.

Về việc giải thể các đơn vị chống ma túy, cảnh sát trưởng Philippines, Ronald dela Rosa cho biết, điều này là cần thiết để xây dựng lại một đơn vị khác quy củ hơn, tuy nhiên, việc này có thể làm gián đoạn chiến dịch chống ma tuý của Tổng thống Philippines.

Ông cũng cho biết, cảnh sát quốc gia sẽ tiến hành cải tổ lại lực lượng để không làm Tổng thống và người dân thất vọng.

Chiến dịch chống ma túy của ông Duterte đã khiến 7.000 người thiệt mạng, tính từ đầu tháng 7 năm ngoái khi ông chính thức lên nắm quyền, trong đó, 2.250 người đã thiệt mạng trong các hoạt động của cảnh sát. Cái chết của những người còn lại chủ yếu vẫn đang được điều tra.

Chiến dịch này của ông Duterte đã vấp phải làn sóng phản đối của các nước phương Tây và các tổ chức nhân quyền. Họ cáo buộc ông Duterte đã làm lơ một loạt vụ giết người ngoài vòng pháp luật của cảnh sát.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Philippines giải thể các đơn vị cảnh sát chống ma túy