Philippines: Đơn phương ngừng bắn với lực lượng nổi dậy để tập trung chống Covid-19

Trâm Anh| 19/03/2020 18:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã quyết định tuyên bố lệnh ngừng bắn đơn phương với các tay súng thuộc lực lượng Quân đội nhân dân mới NPA từ đêm 19/3 đến đêm 15/4.

Philippines: Đơn phương ngừng bắn với lực lượng nổi dậy để tập trung chống Covid-19

Tổng thống Phillippines Rodrigo Duterte 

Người phát ngôn của Tổng thống Philippines, ông Salvador Panelo, cho biết do việc áp dụng biện pháp cách ly cộng đồng tăng cường trên đảo Luzon, nên Tổng thống Duterte đã quyết định tuyên bố lệnh ngừng bắn đơn phương với các tay súng NPA từ đêm 19/3 đến đêm 15/4.

Tổng thống đã chỉ thị Bộ Quốc phòng, Bộ Nội vụ và Chính quyền địa phương, phối hợp cùng Các Lực lượng vũ trang Philippines và Cảnh sát quốc gia Philippines tạm ngừng các chiến dịch tấn công trong suốt thời gian diễn ra lệnh ngừng bắn.<_o3a_p>

Hai bộ trên sẽ phải đưa ra những mệnh lệnh tương ứng nhằm thực thi lệnh ngừng bắn đơn phương, trong đó có việc tạm ngừng các chiến dịch tấn công của cả quân đội và cảnh sát.<_o3a_p>

Người phát ngôn của Tổng thống Philippines hy vọng quyết định ngừng bắn sẽ tạo điều kiện để lực lượng chức năng có thể nhanh chóng triển khai việc hỗ trợ y tế, đưa các nhân viên y tế và trang thiết bị tới những khu vực đang cần theo dõi y tế khẩn cấp. 

Tính đến hết ngày 18/3, số ca mắc COVID-19 tại Phillippines đã lên đến 202, trong đó có 17 ca tử vong. Trước đó hai ngày, quốc gia Đông Nam Á này đã quyết định đóng cửa toàn bộ đảo Luzon trong 30 ngày, đặc biệt là khu vực thủ đô Manila như một biện pháp nhằm khống chế sự lây lan của dịch COVID-19.

<_o3a_p>

Hiện các tay súng tại Philippines chưa đưa ra tuyên bố nào về quyết định trên của Tổng thống Duterte. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Philippines: Đơn phương ngừng bắn với lực lượng nổi dậy để tập trung chống Covid-19