Philippines bất ngờ nhận được "quà tặng" từ Mỹ sau khi "thóa mạ" Tổng thống Obama

Minh Thi| 08/09/2016 10:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

2 chiếc máy bay vận tải quân sự đã qua sử dụng sẽ là “quà tặng bất ngờ” mà Mỹ dành cho Philippines sau sự cố ngoại giao hy hữu vừa xảy ra giữa nguyên thủ hai nước.

Philippines bất ngờ nhận được

Tờ Strait Times dẫn nguồn hãng thông tấn AFP cho biết, quân đội Mỹ sẽ chuyển cho lực lượng tuần duyên Philippines 2 chiếc máy bay quân sự Sherpa vào tháng 12/2016.

Theo phát ngôn viên lực lượng tuần duyên Philippines, ông Armand Balilo, 2 chiếc máy bay kể trên sẽ được đưa vào sử dụng nhằm giúp Manila tăng cường hoạt động tuần tra trên vùng biển tranh chấp với Trung Quốc.

Short C-23 Sherpa là dòng máy bay vận tải quân sự cỡ nhỏ do Short Brothers chế tạo. Trong đó, C-23A và C-23B là các biến thể của Short 330 còn C-23B+ và C-23C là biến thể của Short 360.

Sherpa có cấu tạo 2 động cơ Pratt & Whitney Canada PT6A-65AR kiểu turboprop (tuốc-bin khí), công suất 1.062kW mỗi chiếc; kíp lái 3 người, sức chứa 30 hành khách.

Thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên vào tháng 12/2012, Sherpa chính thức được triển khai trong các đơn vị trực thuộc lực lượng Lục quân và Không quân Mỹ từ năm 1985.

Có lẽ hành động kể trên của Nhà Trắng khiến không ít người ngạc nhiên, thậm chí đặt câu hỏi hoài nghi, khi mà vừa mới đây, Tổng thống Barack Obama tuyên bố hủy cuộc gặp với người đồng cấp Philippines -Tổng thống Rodrigo Duterte, khi bị ông Duterte"thóa mạ" bằng ngôn từ không mấy hay ho trong một buổi họp báo trước khi lên đường sang Lào để dự hội nghị thượng đỉnh ASEAN và thượng đỉnh các nước Đông Á (EAS).

Và trong việc này, nguyên nhân sâu xa - hay nói cách khác, động cơ thực sự - của Mỹ, thậm chí của cả Philippines, có thể là gì?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Philippines bất ngờ nhận được "quà tặng" từ Mỹ sau khi "thóa mạ" Tổng thống Obama