Philippines báo động toàn quốc trước sự tấn công của nhóm phiến quân thân IS

Hà Kim| 25/05/2017 15:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phiến quân Hồi giáo đã hoành hành tại một thành phố trên đảo Mindanao, miền Nam Philippines và chặt đầu cảnh sát trưởng địa phương trong khi thiết quân luật đang được thi hành tại đây.

Khủng bố là vấn đề nhức nhối ở miền Nam Philippines với sự hoành hành của nhóm Maute và Abu Sayyaf chuyên khủng bố, bắt cóc, tống tiền. Hai nhóm này cam kết trung thành với IS và đã chứng tỏ là đối thủ đáng gờm của quân đội Philippines.

Chính phủ của Tổng thống Duterte đã tìm cách trấn áp các nhóm cực đoan và ngăn chặn truyền bá hệ tư tưởng cực đoan Hồi giáo ở nước này. Tổng thống Duterte đã nhiều lần cảnh báo các chiến binh Hồi giáo bỏ chạy khỏi Iraq và Syria có nguy cơ tràn vào đảo Mindanao ở phía Nam Philippines vốn còn nghèo đói và bất ổn về an ninh.

Vào 10 giờ đêm 23/5 (giờ địa phương), Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã phải tuyên bố thiết quân luật kéo dài 60 ngày ở 27 tỉnh và 33 thành phố trên đảo Mindanao, miền Nam đất nước, viện dẫn lý do bạo loạn.

Và cuộc đụng độ đẫm máu hôm 23/5 giữa lực lượng chính phủ và nhóm khủng bố Maute ở TP Marawi khiến ba người chết, 12 người bị thương là giọt nước tràn ly.

Trong khi thiết quân luật đang được thi hành, thì nhóm phiến quân Hồi giáo vẫn tiếp tục hoành hành tại một thành phố trên đảo Mindanao, miền Nam Philippines và chặt đầu cảnh sát trưởng địa phương. Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte vào ngày 24/5 đã xác nhận thông tin trên.

Tờ Telegraph dẫn lời Tổng thống Duterte cho biết, cảnh sát trưởng tại Malabang đang trên đường trở về nhà thì bị chặn lại tại một chốt do những tên khủng bố kiểm soát. Và vụ hành quyết xảy ra tại Malabang, thành phố lân cận với Marawi - nơi đang xảy ra giao tranh dữ dội giữa quân đội Philippines và phiến quân Maute.

Philippines báo động toàn quốc trước sự tấn công của nhóm phiến quân thân IS

Tổng thống Philippines cũng tuyên bố sẽ từ chức nếu không thể dẹp bỏ khủng bố khỏi đất nước

Trong phát biểu mới nhất tại sân bay quốc tế Ninoy Aquino (Manila) ngày 24/5, Tổng thống Duterte cho biết lệnh thiết quân luật có thể mở rộng. Nếu xét thấy các phần tử chân rết của IS hiện diện ở đảo Luzon, ông sẽ ban bố thiết quân luật trên toàn quốc.

Theo hãng tin AFP, ông Duterte cho biết tuyên bố thiết quân luật này có thể kéo dài một năm và sẽ tương tự thời cố Tổng thống Ferdinand Marcos. Tổng thống Duterte nhấn mạnh, “Các bạn đã sống qua thời kỳ thiết quân luật, nó sẽ không khác so với những gì Tổng thống Marcos đã làm. Tôi sẽ mạnh tay”.

Tổng thống Philippines cũng tuyên bố sẽ từ chức nếu không thể dẹp bỏ khủng bố khỏi đất nước. “Với tư cách là một tổng thống thống, nếu tôi không thể đối đầu với bọn chúng, tôi sẽ từ chức” – ông Duterte tuyên bố. “Nếu tôi không đủ năng lực và không thể giữ gìn trật tự ở đất nước này, tôi sẽ thoái lui và trao lại công việc cho người khác”.

Người phát ngôn quân đội Phillippines, Đại tá Edgard Arevalo cho biết, hiện có 13 quân nhân nước này hy sinh trong khi đó 13 tên phiến quân đã bị tiêu diệt, 78 dân thường làm con tin, đã được an toàn.

Philippines còn giải cứu được nhiều dân thường tại các cơ sở khác bị Maute tấn công, con số ước tính khoảng 120 người. Tuy nhiên, ít nhất 4 người, trong đó có một tu sĩ, vẫn nằm trong tay nhóm phiến quân.

Ngày 24/5, Bộ Nội vụ Phillippines thông báo các thành viên phiến quân Maute đã tràn vào nhà tù tại thành phố Marawi và giải phóng 107 tù nhân.

Vì vụ tấn công, Cảnh sát quốc gia Philippines ra lệnh đặt toàn quốc trong tình trạng cảnh báo toàn diện, tăng cường an ninh tại tất cả những điểm trọng yếu và nơi công cộng. Bộ Phúc lợi xã hội cũng kích hoạt báo động đỏ. Rất nhiều vụ việc đốt phá, bắt cóc con tin đã xảy ra tại Marawi và người dân địa phương được thông báo ở yên trong nhà.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Philippines báo động toàn quốc trước sự tấn công của nhóm phiến quân thân IS