Philippine: 61 triệu cử tri đi bỏ phiếu giữa nhiệm kỳ

Trâm Anh (theo AFP)| 13/05/2019 17:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 13/5, 61 triệu cử tri Philippines đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử giữa kỳ.

Theo AFP, khoảng hơn 61 triệu cử tri Philippines đăng ký tham gia bỏ phiếu tới các điểm bỏ phiếu mở cửa từ 6h sáng 13-5, để chọn ra hơn 18.000 vị trí trong tổng số 43.500 ứng cử viên trong đợt bầu cử. Cuộc đua quan trọng nhất của cuộc bầu cử này là giành một nửa số ghế trong tổng số 24 ghế thượng viện.

Philippine: 61 triệu cử tri đi bỏ phiếu giữa nhiệm kỳ

Một nửa số ghế tại Thượng viện từng đóng vai trò là lực lượng chống lại một số chính sách gây tranh cãi nhất của Tổng thống Rodrigo Duterte

Các cuộc thăm dò độc lập trên toàn quốc cho thấy ông Duterte sẽ giành chiến thắng tại thượng viện. Cuộc bỏ phiếu được đánh giá như cuộc trưng cầu ý dân về cuộc chiến chống ma túy của Tổng thống Rodrigo Duterte. Việc ông Duterte giành chiến thắng sẽ giúp ông củng cố lại đề xuất sửa lại Hiến pháp, chống tội phạm với việc thông qua việc áp dụng án tử hình với các tội liên quan tới ma túy tại nước này.

Philippine: 61 triệu cử tri đi bỏ phiếu giữa nhiệm kỳ

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte vẫn nhận được sự ủng hộ của những người Philippines chán ngán với các chính trị gia ưu tú

Kết quả cuộc bầu cử hội đồng nhân dân thành phố và thị trưởng dự kiến được công bố vài giờ sau khi cuộc bỏ phiếu kết thúc vào 18h cùng ngày. Kết quả bầu cử quốc hội sẽ được công bố vào ngày 17/5.

Ông Duterte đã vấp phải nhiều phản ứng quốc tế bởi những phát ngôn gây tranh cãi, nhưng ông vẫn nhận được sự ủng hộ từ những người đã quá mệt mỏi với sự hỗn loạn và hi vọng vào những thay đổi nhờ những chủ trương pháp luật cứng rắn của ông. Sự cứng rắn đối với bọn tội phạm đã từng giúp ông giành được chiến thắng vang dội vào năm 2016.

Philippine: 61 triệu cử tri đi bỏ phiếu giữa nhiệm kỳ

Giành được đa số Thượng viện sẽ giúp Duterte củng cố các đề xuất chống tội phạm của mình

Một vài thành viên trong gia đình Duterte cũng nổi lên trong cuộc bầu cử này. Sara Duterte, con gái của tổng thống - được đánh giá sẽ là người kế nhiệm tiềm năng vị trí Tổng thống trong cuộc bỏ phiếu năm 2022 - đang tranh cử để giữ chức vụ thị trưởng tại khu vực phía Nam Davao. Em trai cô, Sebastian, đang dẫn đầu trong cuộc đua đến vị trí Phó thị trưởng Davao. Con trai cả của ông Duterte, Paolo đang nhắm đến một vị trí trong Hạ viện.

Philippine: 61 triệu cử tri đi bỏ phiếu giữa nhiệm kỳ

Việc áp dụng các biện pháp chống tội phạm cứng rắn bao gồm giảm tuổi chịu trách nhiệm hình sự từ 15 xuống 12 tuổi của Duterte đã gây tranh cãi ở Philippines

Theo AFP, các cuộc bầu cử ở Philippines luôn có xu hướng bạo lực đẫm máu khi hàng chục người, bao gồm cả các ứng cử viên và những người ủng hộ của họ, bị giết trong cuộc cạnh tranh khốc liệt.

Đã có 20 người đã thiệt mạng và 24 người khác bị thương trong các vụ bạo lực liên quan đến bầu cử từ đầu năm đến nay tại Phillipine.

Cảnh sát đang được đặt trong tình trạng nâng cao an ninh để bảo vệ cuộc bầu cử.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Philippine: 61 triệu cử tri đi bỏ phiếu giữa nhiệm kỳ