Phiến quân thân IS tích trữ đồ ăn, vũ khí quyết cố thủ tại Philippines

Hà Kim (Theo Reuters)| 06/06/2017 17:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phiến quân Hồi giáo cực đoan chiếm giữ thành phố Marawi của Philippines đã có sự chuẩn bị kĩ lưỡng khi tích trữ vũ khí và thực phẩm trong các nhà thờ Hồi giáo, đường hầm để chuẩn bị cho cuộc chiếm đóng lâu dài.

Theo Reuters, vài ngày trước khi chiếm thành phố 200.000 dân, các chiến binh Hồi giáo cực đoan đã đặt rất nhiều đồ dùng trong các nhà thờ và trường học Hồi giáo. Mặc dù ở Philippines, người dân chủ yếu theo đạo Cơ đốc, nhưng thành phố Marawi lại đa phần là người Hồi giáo.

Thiếu tướng Carlito Galvez, người đứng đầu bộ chỉ huy quân đội ở vùng Mindanao cho biết, có tới 200 người thuộc nhóm chiến binh Maute cùng các nhóm khác vẫn còn ở Marawi, và họ đã chuẩn bị trước cho một cuộc chiến lâu dài.

Ông Galvez nói trong một cuộc họp báo, “ngay cả khi chiến đấu trong hai tháng, nhóm Maute cũng sẽ không chết đói ở đây. Chúng Có những đường hầm và tầng hầm dưới lòng đất rất khó phá hủy”.

Phiến quân thân IS tích trữ đồ ăn, vũ khí quyết cố thủ tại Philippines

IS có thể chống lại quân đội Philippines trong một thời gian dài

Được biết, trong số hàng trăm chiến binh khủng bố ở Marawi liên quan đến tổ chức Hồi giáo Nhà nước tự xưng, có những chiến binh đến từ Indonesia, Malaysia, Ấn Độ, Ả Rập Saudi, Chechnya và Ma-rốc. Và cuộc chiến ở Marawi đang làm dấy lên lo ngại IS đang xây dựng một căn cứ trên đảo Mindanao, phía nam của Philippines.

Trả lời những câu hỏi tại sao IS có thể chống lại quân đội Philippines trong một thời gian dài, các quan chức cấp cao cho biết vấn đề chính là 500-600 thường dân vẫn còn mắc kẹt trong trung tâm thành phố.

Hiện, Mỹ đang hỗ trợ kỹ thuật cho quân đội Philippines trong cuộc chiến chống lực lượng nổi dậy ở thành phố Marawi. Người phát ngôn quân đội Jo-Ar Herrera cho biết, lực lượng Mỹ đang hiện diện tại Marawi để "hỗ trợ kỹ thuật". Tuy nhiên, ông Herrera không nói rõ rằng liệu sự hỗ trợ này có bao gồm việc Mỹ cung cấp UAV để sử dụng tại Marawi hay không.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cũng tuyên bố Washington ủng hộ Philippines trong cuộc chiến ở Marawi, nơi lực lượng vũ trang Maute trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đang làm loạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phiến quân thân IS tích trữ đồ ăn, vũ khí quyết cố thủ tại Philippines