Báo Công lý
Thứ Hai, 09/12/2019

Phi công Jet Airways Ấn Độ cầu cứu Cục hàng không dân dụng vì 3 tháng không được trả lương

19/3/2019 16:58 UTC+7
(Công lý) - Không được trả lương trong ba tháng, phi công hãng hàng không Jet Airways của Ấn Độ cầu cứu sự can thiệp của Cục hàng không dân dụng (DGCA).

Hội đồng Jet Airways vào ngày 14 tháng 2 đã phê duyệt kế hoạch cứu trợ, theo đó những người cho vay do Ngân hàng Nhà nước Ấn Độ (SBI) sẽ trở thành cổ đông lớn nhất của hãng hàng không bằng cách chuyển khoản nợ của hãng hàng không thành vốn chủ sở hữu với giá danh nghĩa là 1 rupee.

 Phi công Jet Airways Ấn Độ cầu cứu Cục hàng không dân dụng vì 3 tháng không được trả lương

Jet Airways đã không trả lương cho nhân viên 3 tháng nay. (Reuters)

Vào ngày 19/3, một ngày sau ngày mặc định trả lương tháng thứ ba liên tiếp Jet Airways không trả lương cho nhân viên, hiệp hội kỹ sư máy bay trong một lá thư gửi cho Tổng cục trưởng Hàng không dân dụng (DGCA) đã yêu cầu can thiệp vào vấn đề này, và nói rằng sự an toàn các chuyến bay của hãng “đang gặp rủi ro”.

Hiệp hội phúc lợi kỹ sư máy bay phản lực (JAMEWA) cho biết trong một lá thư gửiTổng cục hàng không dân dụng (DGCA) các phi công Jet Airways đã viết: “Chúng tôi gặp khó khăn trong việc đáp ứng các nhu cầu tài chính của mình, do đó đã ảnh hưởng xấu đến tình trạng tâm lý của các phi công và kỹ sư tại nơi làm việc. Chính vì vậy sự an toàn của máy bay vận tải công cộng của hãng Jet Airways nội địa và thế giới có nguy cơ gặp rủi ro”.

Hôm thứ Hai, chủ tịch của Jet Airways, Naresh Gidel đã nói với các phi công rằng ông cần thêm thời gian để giải quyết các vấn đề mà công ty phải đối mặt. Gidel nói thêm rằng ông cam kết hoàn thành quy trình càng sớm càng tốt và khôi phục sự ổn định rất cần thiết cho các hoạt động của hãng hàng không và sẽ ưu tiên hàng đầu để giải quyết các khoản thanh toán tiền lương bị trì hoãn cho phi công và các nhân viên khác.

“Trong khi ban quản lý cấp cao đang tìm giải pháp, các kỹ sư của chúng tôi đang rất căng thẳng do không được trả lương đúng hạn kể từ 7 tháng qua và đến bây giờ, đã 3 tháng chúng tôi không nhận được lương” – Hiệp hội viết trong thư.

Jet Airways đang có một khoản nợ 8.200 rupee và đã vỡ nợ ba lần kể từ tháng Giêng. Jet đã trì hoãn thanh toán tiền cho các phi công, nhà cung cấp và bên cho thuê trong nhiều tháng. Gidel cho biết các cuộc đàm phán với đối tác chiến lược của hãng hàng không là Etihad Airways, công ty sở hữu 24% cổ phần của Jet và các công ty cho vay do SBI dẫn đầu đang diễn ra.

Jet Airways luôn nằm trong top 3 hãng hàng không lớn nhất tại Ấn Độ trong suốt thập kỷ qua. Jet Airways được thành lập bởi chuyên viên phòng vé chuyển hướng sang kinh doanh Naresh Goyal sau khi Ấn Độ mở cửa thị trường hàng không dân dụng, nơi trước kia là sân chơi của các công ty thuộc sở hữu của chính phủ, vào những năm 1990.

24% cổ phần của công ty hiện thuộc về hãng hàng không có trụ sở tại Abu Dhabi - thủ đô Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất - Etihad Airways PJSC. Jet Airways cũng đang sở hữu 13,9% thị phần ngành hàng không nội địa Ấn Độ, một trong những thị trường có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Hãng hàng không này thực hiện những chuyến bay tới nhiều thành phố lớn trên thế giới trong đó có London và Singapore.

Khi ngày càng nhiều những hãng hàng không giá rẻ tràn vào thị trường trong khoảng những năm giữa của thập kỷ trước với nhiều ưu đãi về chi phí cũng như giảm thiểu tình trạng chậm, trễ chuyến, Jet Airways đã phải hạ giá vé để có thể cạnh tranh lại với các đối thủ, thậm chí xuống dưới cả mức chi phí hãng phải bỏ ra. Không những thế, việc mức thuế nhiên liệu ngành hàng không lên đến 30% khiến cho khó khăn lại càng thêm chồng chất đối với hãng hàng không này.

Người tiêu dùng thì ngày càng quan tâm đến mức giá hơn và hoàn toàn không có nhu cầu chi thêm tiền để được cung cấp những bữa ăn hoặc những dịch vụ giải trí trên tàu bay. Không giống như những hãng hàng không giá rẻ, những hãng hàng không cung cấp dịch vụ toàn phần như Jet Airways lại cung cấp những dịch vụ đó hoàn toàn miễn phí.

Jet Airways đã thua lỗ trong tất cả những năm tài khóa sau đó và đặc biệt chỉ trong khoảng thời gian 2 năm, số nợ của công ty này đã lên đến con số 72,99 tỷ rupee (tương đương 1 tỷ USD). Hãng đã không công bố lượng tiền mặt cũng như các tài sản có thể quy đổi ra tiền mà hãng đang nắm giữ vào cuối năm ngoái, nhưng theo những tính toán của Bloomberg, số tiền mặt mà hãng này thực sự đang sở hữu chỉ rơi vào khoảng 3,55 tỷ rupee. Công ty đã mất khả năng chi trả các khoản nợ đáo hạn vào ngày 31/12/2018 cũng như các khoản thanh toán tiền thuê tàu bay và nhân viên của công ty cũng đang bị nợ tiền lương.

TRÂM ANH (theo Indian Express)

ý kiến của bạn

Sự kiện nổi bật