Phe ly khai ở Ukraine sẵn sàng trao đổi tù binh

Minh Thi| 22/02/2015 09:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 21/02, các phần tử thân Nga cho biết, đã sẵn sàng trao đổi tù binh với Chính phủ Ukraine theo một phần thỏa thuận ngừng bắn Minsk, AFP đưa tin.

AFP dẫn lời Ủy viên phụ tránh về nhân quyền của Cộng hòa Nhân dân Donestk (DPR) tự xưng Daria Morozova: Trong cuộc trao đổi mà phương Tây hi vọng rằng sẽ làm dịu đi cuộc xung đột chết người ở miền Đông Ukraine - đã làm tổn hại các mối quan hệ với Moscow, khoảng 40 tù nhân của mỗi bên - một số bị thương - sẽ được giao nộp tại Lugansk.

Phe ly khai ở Ukraine sẵn sàng trao đổi tù binh

Lực lượng ly khai rút khỏi thị trấn chiến lược Debaltseve sau trận giao tranh hôm 20/02 vừa qua.

Trong khi đó, Mỹ và Anh cho biết đang xem xét áp đặt thêm lệnh trừng phạt chống lại Nga.

AFP dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ John Kerry phát biểu tại London trước cuộc hội đàm với người tương nhiệm phía Anh, Ngoại trưởng Philip Hammond: “Chúng tôi đang thảo luận về việc áp đặt thêm lệnh trừng phạt. Chúng tôi sẽ không ngồi ở đây và cư xử hèn nhát về phí tổn của độc lập và thống nhất của một quốc gia”.

Tuyên bố nói trên của phe ly khai được đưa ra khi Yuri Biryukov, cố vấn cho Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko thông báo trên trang facebook cá nhân rằng, 179 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng chỉ trong một tháng giao tranh với lực lượng ly khai thân Nga.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Stepan Poltorak ngày hôm qua cũng thông báo số người thiệt mạng đã tăng từ 13 lên 20 người do rút khỏi Debaltseve hôm thứ Ba và thứ Tư vừa qua, khi thị trấn này bị các phần tử ly khai tràn vào không tuân theo thỏa thuận ngừng bắn.

Trước đó, theo thỏa thuận mà các bên đạt được tại Hội nghị Minsk vừa qua dự trù “phóng thích, trao đổi toàn bộ con tin và những người bị giam giữ bất hợp pháp”.

Tuy nhiên, thỏa thuận này không ấn định thời gian cụ thể của việc trao đổi tù binh, song xác định việc này cần phải hoàn thành “không muộn hơn 5 ngày sau khi rút vũ khí hạng nặng từ tuyến phân tranh. Việc trao đổi tù binh phải diễn ra theo công thức “đổi tất cả lấy tất cả”.

Ngày 20/02, Itar-Tass dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Ukraine Vladislav Seleznyov cho biết, lực lượng ly khai miền Đông Ukraine đang giữ 110 binh sĩ quân đội Ukraine làm tù binh, cùng 31 người khác bị mất tích.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phe ly khai ở Ukraine sẵn sàng trao đổi tù binh