Phát hiện “bò điên”, Brazil tạm dừng xuất khẩu thịt bò sang Trung Quốc

Bạch Dương (Theo AP)| 04/06/2019 18:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Brazil đang tạm dừng xuất khẩu thịt bò sang Trung Quốc sau khi phát hiện một trường hợp mắc “bệnh bò điên” tại bang Mato Grosso, một trung tâm nông nghiệp của Brazil, AP đưa tin.

Phát hiện “bò điên”, Brazil tạm dừng xuất khẩu thịt bò sang Trung Quốc

Đặc trưng của bệnh   bò điên là con vật không thể đứng được. Ảnh: Wikipedia

Người phát ngôn của Bộ Nông nghiệp Brazil, bà Regina Peres, cho biết vụ việc được phát hiện hôm 31/5 tại bang Mato Grosso của Brazil. Theo bà, trường hợp “bò điên” nói trên là một trường hợp riêng lẻ, và chưa có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy sự bùng phát dịch bệnh trên diện rộng.

Điều này có nghĩa là bệnh phát sinh một cách tự nhiên và không liên quan đến thực ăn gia súc bị ô nhiễm, AP cho biết.

Theo người phát ngôn Bộ Nông nghiệp Brazil, khả năng ô nhiễm trên quy mô lớn đã “loại bỏ”; và việc xuất khẩu dự kiến sẽ tiếp tục trở lại “một cách nhanh chóng”. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, xuất khẩu thịt bò sang thị trường Trung Quốc sẽ tạm dừng để chờ nhà chức trách Trung Quốc đánh giá chi tiết vụ việc.

Trong khi đó, Tổ chức Sức khỏe Động vật Thế giới cũng không đưa ra cảnh báo nguy cơ dịch bò điên đối với Brazil vì đánh giá rằng trường hợp bò điên nói trên chỉ là một vụ việc nhỏ, Bộ Nông nghiệp Brazil cho biết.

Hiện Brazil là quốc gia xuất khẩu thịt bò và gia cầm lớn nhất trên thế giới. Theo số liệu của Chính phủ Brazil, xuất khẩu thịt bò của nước này sang thị trường Trung Quốc trong 4 tháng đầu năm nay đã đạt 442,3 triệu USD, chiếm 26% tổng kim ngạch xuất khẩu thị bò của Brazil cùng kỳ và tăng 16 % so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Wikipedia, bệnh viêm não thể bọt biển ở bò (BSE), thông thường được gọi là bệnh bò điên, là một loại bệnh do một protein nhiễm độc prion gây ra làm suy thoái hệ thần kinh và gây chết ở gia súc, với cơ chế lây nhiễm gây sốc các nhà sinh vật học khi nó được khám phá vào cuối thế kỷ 20 và có vẻ như có thể lây nhiễm cho người.

Mặc dù số gia súc bị giết không đáng kể so với các bệnh gia súc khủng khiếp khác như bệnh lở mồm long móng và rinderpest, bệnh bò điên đã thu hút sự chú ý rộng rãi vì người ta cho rằng bệnh này có thể lây qua người, tuy nhiên chưa chứng minh được là bệnh này có liên hệ với các dạng bệnh Creutzfeldt-Jakob là một loại bệnh viêm não ở người.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện “bò điên”, Brazil tạm dừng xuất khẩu thịt bò sang Trung Quốc