Phát hiện bia mộ La Mã kèm hộp sọ cực hiếm tại Anh

Hà Kim| 26/02/2015 22:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo Dailymail, các nhà khảo cổ đã phát hiện một bia mộ La Mã Anh và hộp sọ của một người phụ nữ trong khi khai quật tại một bãi đậu xe ở Cirencester, Vương quốc Anh.

Phát hiện bia mộ La Mã kèm hộp sọ cực hiếm tại Anh

Tấm bia mộ khắc dòng chữ La Mã được cho là có niên đại từ giữa thế kỷ thứ 1 và thế kỷ thứ 3

Ngày 26/2, các nhà khảo cổ từ Trung tâm Khảo cổ Cotswold cho biết, vào đêm thứ 3 (24/2) họ đã phát hiện một bia mộ đá vôi La Mã Anh được cho là có niên đại từ giữa thế kỷ thứ 1 và thứ 3. Kèm theo đó là một hộp sọ. Tấm bia cao 4 feet (1,2m) và rộng 2 feet (0,6m)

Dựa trên những gì ghi trên bia mộ, các nhà khảo cổ xác định, hộp sọ là của một người phụ nữ 27 tuổi, tên là Bodica.

Trên bia mộ khắc dòng chữ La Mã “DM - Dis Manibus, trong bàn tay của Thiên Chúa, Bodica, người vợ thọ 27 tuổi”. Các chuyên gia cho biết, rất hiếm để có thể thấy một bia mộ với dòng chữ trang trí công phu như thế.

Phát hiện bia mộ La Mã kèm hộp sọ cực hiếm tại Anh

Chiếc hộp sọ được tìm thấy cùng với tấm bia được cho là của một phụ nữ tên là Bodica

Theo các nhà khảo cổ, khu vực tìm thấy bia mộ trước đây là thành phố La Mã lớn thứ 2 có tên Corinium.

Nhà khảo cổ học Neil Holbrook cho biết, đây gần như là phát hiện duy nhất bao gồm cả bia và hộp sọ. Cho đến khi được phát hiện, bia mộ vẫn được đặt ngay trên đầu của bộ hài cốt, điều này thực sự rất hiếm. Ông nói thêm, mặt sau của tấm bia cũng có những hình vẽ, nhưng không cụ thể. Ông cho biết, các nhà khảo cổ không chắc chắn về những thông điệp phía sau tấm bia.

“Đây là phát hiện quý nhất của giới khảo cổ trong năm nay” – ông khẳng định. Tấm bia và chiếc hộp sọ sẽ được mang đi phân tích và tìm hiểu, ông cho biết thêm.

Vào năm 2011, cũng tại khu vực này, các nhà khảo cổ cũng phát hiện hài cốt một cậu bé bên cạnh là 1 chú gà trống bằng đồng. Điều này đã khiến các nhà khảo cổ nghĩ đến việc, khu vực này rất có thể là mảnh đất chôn cất cho tầng lớp thượng lưu La Mã tại Cirencester.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện bia mộ La Mã kèm hộp sọ cực hiếm tại Anh