Pháp xác nhận công dân nước này có mặt trong video hành quyết con tin IS

Hà Kim| 20/11/2014 08:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một công dân Pháp được xác nhận có mặt trong đoạn video mới công bố về cái chết của một nhân viên cứu trợ người Mỹ bị bắt cóc ở Syria năm ngoái, Abdul-Rahman Kassig bởi Nhà nước Hồi giáo (IS).

Phương tiện truyền thông Pháp xác nhận, người đàn ông có mặt trong đoạn video là Michael Dos Santos, 22 tuổi – một công dân cải đạo sang đạo Hồi sống ở vùng ngoại ô phía đông Paris. Theo France 2, một người bạn đã phát hiện ra Santos, người bạn này đã rất ngạc nhiên khi gia đình Santos đột nhiên chuyển sang đạo Hồi.

Thủ tướng Pháp, Manuel Valls cho biết trong một cuộc họp an ninh ở Beauvais, phía bắc Paris, gần 50 công dân Pháp đã qua đời ở Syria. Khoảng 1.000 chiến binh thánh chiến của Pháp được cho là đã đi đến Syria và Iraq. Ông cho biết “thật đáng buồn khi các công dân Pháp tham gia vào lực lượng này”.

Pháp xác nhận công dân nước này có mặt trong video hành quyết con tin IS

Maxime Hauchard cải đạo và đến Syria vào tháng 8/2013

Trong một chuyến thăm Australia, Tổng thống Pháp, Francois Hollande tiết lộ "có hai người Pháp" trong đoạn video. Người đầu tiên là Maxime Hauchard, sống ở Normandy. Hauchard đã đến Syria vào tháng 8/2013.

Ông Holland cho biết, các quan chức đang xác định vai trò chính xác của 2 chiến binh này tại IS. Đồng thời, ông kêu gọi các gia đình nhận thức rõ về sự nguy hiểm của các trang web thánh chiến và cần "thận trọng" ngăn chặn những người trẻ bởi họ có thể dễ dàng bị lôi kéo bởi những kẻ cực đoan.

Pháp có cộng đồng Hồi giáo lớn nhất ở Tây Âu và được cho là cung cấp đội ngũ chiến binh thánh chiến phương Tây lớn nhất cho Syria và Iraq.

Phóng viên BBC cho biết, hơn 100 công dân chiến đấu ở Trung Đông đã trở về Pháp, phần lớn phải đối mặt với cáo buộc theo luật chống khủng bố. Hồi đầu tháng, Pháp đã kết án công dân hồi hương đầu tiên theo luật chống khủng bố với bản án tù 7 năm. Đồng thời, quyền hạn mới của cảnh sát cũng là có tịch thu hộ chiếu nhằm ngăn chặn những người đi ra nước ngoài tham gia thánh chiến.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Pháp xác nhận công dân nước này có mặt trong video hành quyết con tin IS