Pháp: Thiếu nữ Hồi giáo bị cấm đến trường vì… mặc váy dài

Minh Thi| 29/04/2015 06:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một cô bé 15 tuổi người Hồi giáo đã hai lần bị cấm đến lớp do mặc chiếc váy dài màu đen và bị xem là quá “công khai tôn giáo”, đã làm dấy lên một làn sóng phản đối tại Pháp.

Pháp: Thiếu nữ Hồi giáo bị cấm đến trường vì… mặc váy dài

Cô bé người Hồi giáo mặc chiếc váy đen dài đã bị cấm đến trường học tại thị trấn Charleville-Mezieres, đông bắc nước Pháp

Hồi đầu tháng 4/2015, cô bé bị yêu cầu không đến lớp học bởi theo báo cáo, giáo viên chủ nhiệm cảm thấy chiếc váy dài - trang phục phổ biến của một số phụ nữ Hồi giáo thường mặc nhằm che kín cả cơ thể của mình - đã thể hiện tôn giáo “một cách rõ ràng”, điều bị cấm tại các trường học theo luật pháp thế tục nghiêm khắc tại Pháp.

AFP dẫn lời Patrice Dutot, một quan chức giáo dục địa phương, cho biết: “Cô gái này không phải trường hợp ngoại lệ. Cô bé được yêu cầu quay lại với một trang phục phù hợp, song dường như là cha cô bé không muốn vậy”.

Ông cũng cho biết thêm rằng, học sinh thường gỡ mạng che mặt của cô bé trước khi bước vào khuôn viên nhà trường ở thị trấn Charleville-Mezieres, đông bắc nước Pháp, theo quy định cụ thể của pháp luật.

Theo Luật 2004 điều chỉnh chủ nghĩa thế tục tại các trường học, mạng che mặt, mũ chỏm (đàn ông Do Thái hay đội khi cầu nguyện) hay Thánh giá trong đạo Kitô đều bị cấm tại các cơ sở giáo dục, nhưng “các dấu hiệu tôn giáo kín đáo” vẫn được cho phép.

Nhật báo địa phương L'Ardennais cho biết, cô bé tên gọi Sarah đã nói với phóng viên rằng, chiếc váy của cô “chẳng có gì đặc biệt, nó rất đơn giản, chẳng có gì đáng chú ý. Cũng không có dấu hiệu tôn giáo nào ở đây cả”.

Câu chuyện của cô bé đã thu hút sự quan tâm của cộng đồng Twitter tại Pháp từ hôm qua (28/3), với hashtag #JePorteMaJupeCommeJeVeux (tạm dịch: "Tôi mặc chiếc váy này vì tôi thích”).

Một tài khoản twitter khác bình luận: “Nếu nó (chiếc váy) được một người da trắng mặc, nó sẽ là thời trang hippy, còn nếu là một người Hồi giáo, thì nó trở nên đáng chú ý”.

Tuy nhiên, một văn phòng giáo dục khu vực đã “nói bóng gió” trong một thông báo rằng, việc mặc váy dài có thể là một phần của “hành động khiêu khích có dự tính”.

“Khi nói đến hành động phản kháng có dự tính của học sinh, có thể thấy nhiều ví dụ khác như đeo mạng che mặt chẳng hạn, song trong khuôn khổ thế tục đối với ngành giáo dục thì điều đó phải được nhắc nhở nghiêm khắc và kiên quyết đảm bảo”.

Theo CCIF, cơ quan giám sát Nỗi sợ hãi người Hồi giáo (Islamophobia), khoảng 130 học sinh đã không được phép đến trường học do mặc trang phục quá công khai tôn giáo.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Pháp: Thiếu nữ Hồi giáo bị cấm đến trường vì… mặc váy dài