Pháp lên án hành vi do thám của Mỹ là “không thể chấp nhận được”

Hoàng Kim| 25/06/2015 09:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trước thông tin Tổng thống Francois Hollande và hai tổng thống tiền nhiệm bị Mỹ do thám do WikiLeaks tung ra ngày 23/6, Pháp tỏ ra rất tức giận và lên án hành động này của Mỹ là “không thể chấp nhận được”.

Theo AFP, ngày 24/6, Tổng thống Hollande đã họp khẩn với các quan chức tình báo, quân đội và Bộ trưởng nội các để thảo luận về vụ Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) do thám 3 đời Tổng thống Pháp, do WikiLeaks tung ra ngày 23/6. Văn phòng Tổng thống Pháp lên án, hành vi này của Mỹ là “không thể chấp nhận được”. Đồng thời tuyên bố: “Pháp sẽ không dung thứ các hành động đe dọa an ninh và lợi ích quốc gia”.

Trước đó, hồi cuối năm 2013, Mỹ bị cáo buộc nghe lén Thủ tướng Đức Angela Merkel. Mỹ đã hứa không theo dõi các nhà lãnh đạo Pháp sau cáo buộc này. Qua đây, Chính phủ Pháp nhấn mạnh: “Mỹ đã cam kết và phải tôn trọng các cam kết đó”.

Pháp lên án hành vi do thám của Mỹ là “không thể chấp nhận được”

Pháp nổi giận trước việc bị Mỹ "theo dõi"

Cũng trong ngày hôm qua, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius đã triệu tập đại sứ Mỹ tại Pháp, Jane Hartley để phản đối vụ việc. Tuy nhiên, phía ông Jane Hartley không đưa ra bình luận gì.

Phát ngôn viên Chính phủ Pháp, Stephane Le Foll cho biết, Pháp sẽ cử Giám đốc tình báo quốc gia, Didier Le Bret tới Mỹ để thảo luận vụ bê bối trên với các quan chức Mỹ.

Lãnh đạo Đảng đối lập Marine Le Pen cho rằng, sự cố nghe lén trên chứng minh rằng, Hoa Kỳ không phải là một đồng minh của Pháp. Ông kêu gọi đình chỉ các cuộc đàm phán thương mại với Washington DC.

Ông Stephane Le Foll cũng thắc mắc, Paris không thể hiểu nổi tại sao Washington lại do thám quốc gia đồng minh thân cận luôn có chung quan điểm chiến lược về các vấn đề quốc tế. Trong khi đó, cựu chánh văn phòng của tổng thống Sarkozy, ông Claude Gueant chỉ trích: “Nếu xét đến việc Mỹ và Pháp có quan hệ rất thân cận thì đây rõ ràng là hành vi làm hủy hoại niềm tin”.

Trong khi đó, phát ngôn viên Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ (NSC) - ông Ned Price khẳng định, Washington hoàn toàn không do thám ông Hollande và từ trước đến nay không hề có ý định đó. Ông cũng cho biết sẽ không bình luận về "những cáo buộc tình báo cụ thể".

Về phía WikiLeaks, phát ngôn viên của trang web này - ông Kristinn Hrafnsson khẳng định, những tài liệu mà WikiLeaks là có thật. Ông lưu ý rằng, hàng loạt tiết lộ trước đây từ WikiLeaks đã được chứng minh tính xác thực của nó.

Trước đó, người sáng lập WikiLeaks là Julian Assange đã thông báo, trang web này sẽ còn tiếp tục công bố nhiều tài liệu khác về chiến dịch do thám của Mỹ tại Pháp. “Công dân Pháp có quyền được biết về việc Chính phủ của họ bị một nước đồng minh do thám với ý đồ xấu” - ông Assange nói. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Pháp lên án hành vi do thám của Mỹ là “không thể chấp nhận được”