Pháp hạn chế du lịch quốc tế vào mùa hè năm nay

Thảo Vân (Theo France24)| 06/05/2020 09:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vào ngày 5/5, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết có khả năng người dân Pháp sẽ không thể thực hiện các chuyến đi nước ngoài lớn vào mùa hè năm nay và thậm chí có thể phải hạn chế các chuyến đi trong châu Âu để giảm nguy cơ hồi sinh đại dịch Covid-19

Ông nói: “Vẫn còn quá sớm để biết liệu chúng ta có thể nghỉ ngơi hay không. Chúng tôi sẽ hạn chế các chuyến du lịch quốc tế lớn, ngay cả vào kỳ nghỉ hè. Chúng tôi sẽ ở lại châu Âu và tùy thuộc vào dịch bệnh phát triển như thế nào, chúng tôi có thể phải hạn chế di chuyển thêm nữa. Mọi người sẽ được biết rõ hơn vào đầu tháng 6.”

Pháp dự kiến kết thúc đóng cửa vào tháng 11 và mọi người sẽ được phép di chuyển trong vòng 100km xung quanh nơi cư trú. Những người di chuyển ngoài 100km sẽ phải đưa ra lý do chính đáng.

Pháp hạn chế du lịch quốc tế vào mùa hè năm nay

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại một trường học ở Poissy gần Paris vào ngày 5/5/2020. (Ảnh: AFP).

Những người ở trong khu vực màu xanh cần phải chú ý

Ông Macron kêu gọi mọi người thận trọng về việc đi ra ngoài vùng 100km để tránh việc virus lây lan sang vùng nhiễm trùng thấp.

Pháp đưa ra một bản đồ được mã hóa màu vào tuần trước, chia quốc gia này thành các khu vực màu đỏ - khu vực có tỷ lệ nhiễm bệnh cao và màu xanh lá cây - khu vực có tỷ lệ nhiễm bệnh thấp. Bản đồ được thiết kế với mục đích làm tài liệu tham khảo cho các biện pháp nới lỏng đóng cửa.

Ông Macron kêu gọi người dân khu vực màu xanh hãy thận trọng bằng cách duy trì giãn cách xã hội. Tổng thống Pháp cho biết: “Chúng ta đều biết virus hoạt động như thế nào và nó rất nguy hiểm. Đối với một người già hay sức khỏe yếu, virus vẫn có thể gây nguy hiểm ngay cả khi họ ở trong vùng xanh.”

Ông cảnh báo rằng người dân ở các khu vực màu xanh không được mất cảnh giác, mong rằng mọi thứ trở lại bình thường sau ngày 11/5 và yêu cầu cả nước phải hành động một cách thận trọng và có tinh thần trách nhiệm.

Đời sống kinh tế phải tiếp tục

Vào ngày 3/5, hơn 300 thị trưởng từ khu vực Paris đã viết một lá thư ngỏ cho Tổng thống Pháp, kêu gọi ông hoãn lại việc trở lại trường học vì họ cần nhiều thời gian để sắp xếp lại lớp học và thói quen hàng ngày.

Các chuyên gia giáo dục lo ngại rằng việc đóng cửa kéo dài sẽ làm tăng sự bất bình đẳng giữa học sinh.

Tuy nhiên, thủ tướng Pháp Édouard Philippe khẳng định rằng “đời sống kinh tế phải tiếp tục một cách nhanh chóng”.

Ông Macron nhấn mạnh về sự cần thiết của các biện pháp nới lỏng: “Tôi hoàn toàn hiểu được nỗi lòng của các giáo viên. Mọi thứ sẽ diễn ra bình thường bởi vì không ai biết chúng ta sẽ phải sống với virus bao lâu. Chúng ta không thể trì hoãn thêm được nữa.”
“Chúng ta sẽ phải sống với virus”

Tổng thống Pháp cho biết: “Chúng tôi phải đưa ra quyết định về việc đóng cửa chưa từng có này và bây giờ lại phải bắt đầu một giai đoạn mới. Chúng tôi phải tiếp tục xử lý dịch bệnh, đồng thời, vẫn giữ được cuộc sống của một quốc gia tự do.”
 


 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Pháp hạn chế du lịch quốc tế vào mùa hè năm nay