Pháp: Giao thông Paris ùn tắc vì đình công

Trâm Anh (theo AFP)| 14/09/2019 18:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khi các công nhân tàu điện ngầm ở Paris đã đình công vào thứ Sáu trong cuộc biểu tình lớn đầu tiên phản đối kế hoạch cải cách chế độ hưu trí, người tham gia giao thông khổ sở tìm phương tiện thay thế để đi lại.

Pháp: Giao thông Paris ùn tắc vì đình công

Ga tàu điện ngầm Republique ở Paris đóng cửa vào thứ Sáu.

Mười trong số 16 tuyến tàu điện ngầm của thành phố đã ngừng hoạt động hoàn toàn, trong khi dịch vụ trên hầu hết các tuyến khác "vô cùng gián đoạn", nhà điều hành vận chuyển RATP của thành phố cho biết.

Hai trong số ba tuyến ngoại ô chính đi qua thành phố cũng bị gián đoạn nghiêm trọng, như hầu hết các dịch vụ xe buýt và xe điện, dẫn đến hàng dài những người đi lại ùn tắc.

Đường phố bị tắc nghẽn khi mọi người sử dụng xe hơi hoặc đặt taxi, trong khi những người khác tìm kiếm các công ty cho thuê xe - nhiều trong số đó đã tính phí gấp bốn lần mức bình thường của họ. Những người khác đã sử dụng xe đạp hoặc xe máy điện khiến lưu lượng người trên đường phố tăng vọt.

Nhà điều hành vận chuyển Paris RATP đã cố gắng giảm bớt khó khăn cho người tham gia giao thông bằng cách cung cấp rất nhiều ưu đãi đặc biệt từ các công ty thuê xe cũng như các nhà cung cấp xe đạp, xe máy và xe tay ga tự phục vụ.

Công ty điều hành giao thông công cộng RATP đã đóng cửa 10 trong số 16 tuyến tàu điện ngầm của thành phố hôm 13/9, trong khi xe buýt, xe điện, xe lửa và các dịch vụ giao thông công cộng còn lại bị gián đoạn nghiêm trọng.

Pháp: Giao thông Paris ùn tắc vì đình công

Nhiều người phải dùng xe đạp để đi lại

Người dân và khách du lịch buộc phải sử dụng xe đạp và xe máy điện để đi quanh thành phố. Nếu chọn đi ôtô riêng hoặc taxi, họ sẽ phải đối mặt với tình trạng tắc đường hàng trăm km.

Theo thông tin từ các nhà chức trách, vào giờ cao điểm buổi tối, tình trạng ùn tắc giao thông tại Paris kéo dài đến hơn 380 km.

Đây là cuộc đình công lớn nhất kể từ năm 2007 và là cuộc biểu tình lớn đầu tiên chống lại đề xuất cải cách lương hưu của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Ông Macron có kế hoạch xây dựng hệ thống lương hưu phổ quát mới mà theo ông sẽ công bằng hơn. Tuy nhiên, các tổ chức công đoàn ngành giao thông cho rằng kế hoạch này sẽ ảnh hưởng tới quyền nghỉ hưu sớm của một số công nhân.

Pháp: Giao thông Paris ùn tắc vì đình công

Các thành viên công đoàn của Tổng liên đoàn lao động biểu tình tại trụ sở của công ty vận chuyển Paris RATP vào thứ Sáu.

Công nhân trong các lĩnh vực khác, bao gồm y tá và luật sư, cũng có kế hoạch đình công vào tuần tới.

Độ tuổi nghỉ hưu trung bình của công nhân tàu điện ngầm là 55. Tổng thống Macron cam kết tuổi nghỉ hưu hợp pháp ở Pháp là 62 và sẽ vẫn giữ nguyên sau khi cải cách.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Pháp: Giao thông Paris ùn tắc vì đình công