Pakistan: Máy bay “nhồi nhét” người, hành khách không có chỗ ngồi

Hà Kim| 27/02/2017 08:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hãng hàng không quốc tế Pakistan đang điều tra vụ một máy bay của hãng International Airlines (PIA) đi từ Karachi (Pakistan) đến Ả Rập Xê Út chở quá số khách và một số người phải đứng giữa các lối đi.

Ngày 26/2, tờ Dawn của Pakistan đưa tin, một chiếc Boeing 777 của hãng PIA cất cánh hôm 20/1 vừa qua đã xuất hiện các hành khách không hợp lệ với thẻ lên máy bay được viết bằng tay.

Dù máy bay chỉ được phép chở theo 409 hành khách, trên thực tế có đến 416 người mua vé trên chuyến bay mang số hiệu PK743 từ Karachi (Pakistan) đến Medina (Ả Rập Xê Út). Danh sách hành khách chính thức lên tàu bay không hề có tên những người đứng giữa lối đi, họ thậm chí không có ghế phụ để ngồi.

Việc chở thêm hành khách quá số ghế cho phép đã vi phạm nghiêm trọng các điều luật an toàn hàng không dân dụng. Các hành khách "thừa" có thể gặp nguy hiểm trong trường hợp khẩn cấp, vì họ không được cung cấp mặt nạ dưỡng khí và có thể gây tắc nghẽn trong trường hợp máy bay cần sơ tán khẩn cấp. 

Pakistan: Máy bay “nhồi nhét” người, hành khách không có chỗ ngồi

Một máy bay của hãng PIA đã chở quá số khách và một số người phải đứng giữa các lối đi

Tờ Dawn dẫn lời cơ trưởng Anwar Adil cho hay, ông chỉ được biết về vụ nhồi nhét khách sau khi cất cánh, và lúc đó đã quá trễ để quay lại vì điều này đồng nghĩa với việc phải xả nhiên liệu bớt để hạ cánh an toàn.

Trả lời BBC, phát ngôn viên Danyal Gilani của PIA cho hay, hãng đã tiến hành cuộc điều tra nội bộ và sẽ xử lý nghiêm khắc những người vi phạm. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng, thông tin một số hành khách đã đứng ở lối đi trong chuyến bay là "phóng đại và vô căn cứ".

Được biết, PIA từng là biểu tượng của ngành hàng hải và kĩ thuật Paskitan, trước khi sa lầy vào nợ nần, với đội máy bay già cỗi và một loạt bê bối.

Năm ngoái, hãng này thua lỗ 3 tỷ USD sau khi dính líu tới một cuộc bê bối chính trị. Nỗ lực tư nhân hóa hãng này của Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif trong năm ngoái đã không được quốc hội thông qua. Tai tiếng về chất lượng thực phẩm và dịch vụ trên các chuyến bay PIA triển khai cũng thường xuyên xuất hiện.

Nghiêm trọng hơn, năm 2013, một phi công của PIA bị bắt giữ tại Anh khi đang điều khiển một chiếc máy bay chở hơn 150 hành khách trong tình trạng xay xỉn. Tháng 12/2016, một máy bay của hãng này rơi gần thành phố Abbottabad, khiến 48 người thiệt mạng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Pakistan: Máy bay “nhồi nhét” người, hành khách không có chỗ ngồi