Pakistan khôi phục lệnh tử hình, 500 tội phạm khủng bố đối mặt với án tử

Hoàng Hà| 22/12/2014 22:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau vụ thảm sát trường học tồi tệ nhất trong lịch sử Pakistan do Taliban tiến hành tuần qua, Thủ tướng Nawaz Sharif đã ra lệnh bãi bỏ lệnh cấm thi hành án tử hình. Điều này có nghĩa, khoảng 500 tội nhân sẽ bị xử tử trong thời gian tới.

Sau vụ tấn công trường học đẫm máu khiến 149 người thiệt mạng, bao gồm 133 trẻ em hôm 16/12 khiến dư luận cả nước Pakistan hết sức phẫn nộ.

Thủ tướng Pakistan, Nawaz Sharif, đã ra lệnh bãi bỏ lệnh cấm thi hành án tử hình với các tội liên quan đến khủng bố tồn tại từ 6 năm qua.

Kể từ ngày 19-12, sáu tay súng đã bị treo cổ sau khi lệnh này được phát ra, năm trong số này dính líu vào một âm mưu ám sát lãnh đạo quân sự, Pervez Musharraf, vào năm 2003 nhưng bất thành. Người còn lại có liên quan tới một vụ tấn công đại bản doanh của quân đội hồi năm 2009.

Pakistan khôi phục lệnh tử hình, 500 tội phạm khủng bố đối mặt với án tử

Một cô bé Pakistan với tấm biển "Treo cổ kẻ khủng bố, Diệt khủng bố"

Một quan chức cao cấp của chính phủ Pakistan cho biết, Bộ Nội vụ đã khép lại trường hợp của 500 tội nhân, “Mọi quyền kháng cáo, đề nghị ân xá của họ đều đã bị bác bỏ và việc xử tử các tội nhân này sẽ diễn ra trong những tuần sắp tới”.

Pakistan mô tả vụ tấn công vào trường học ở Peshawar như là vụ 11/9/2001 tại đất nước này. Sự kiện này đã thay đổi cục diện trong cuộc chiến chống khủng bố của đất nước.

Một phát ngôn viên cho biết, Thủ tướng Sharif ra lệnh, sớm giải quyết các vụ án liên quan đến khủng bố còn tồn tại, đồng thời, Cảnh sát, binh lính và lực lượng bán quân sự đã được triển khai trên khắp Pakistan.

Tuy nhiên, quyết định này vấp phải sự phản đối của tổ chức nhân quyền và Liên Hiệp Quốc. Hai cơ quan này kêu gọi Islamabad xem xét lại.

Hôm 22/12, cảnh sát Pakistan cho biết họ đã bắt giữ nhiều người bị tình nghi liên quan đến vụ tấn công ở Peshawar.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Pakistan khôi phục lệnh tử hình, 500 tội phạm khủng bố đối mặt với án tử