Pakistan: Đánh bom tự sát tại ngôi đền nổi tiếng, ít nhất 10 người tử vong

Trâm Anh (theo AFP)| 08/05/2019 19:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một vụ đánh bom tự sát tại một trong những ngôi đền Sufi lâu đời và nổi tiếng nhất ở Pakistan đã giết chết ít nhất 10 người và làm bị thương 24 người ở thành phố Lahore hôm thứ Tư, cảnh sát cho biết.

Vụ nổ được một nhóm chiến binh Taliban Pakistan tuyên bố qua email đúng thời gian tháng Ramadan bắt đầu.

Pakistan: Đánh bom tự sát tại ngôi đền nổi tiếng, ít nhất 10 người tử vong

Có nhiều thương vong trong vụ nổ tại Data Darbar, một trong những đền thờ Sufi lâu đời và nổi tiếng nhất ở Pakistan

Nó xảy ra gần cổng vào dành cho nữ du khách đến đền thờ Data Darbar. Data Darbar là ngôi đến được xây dựng từ thế kỷ 11 và là một trong những đền thờ Sufi lớn nhất ở Nam Á.

Xe cộ ngổn ngang đầy vỉa hè gần đền thờ khi đội phản ứng nhanh đầu tiên đến hiện trường. Trong khi đó lực lượng an ninh vũ trang đã nổ súng trong khu vực.

Phòng cấp cứu tại Bệnh viện Mayo ở Lahore đã tiếp nhận rất nhiều người bị thương và những người khác đến đây để tìm kiếm người thân, một phóng viên của AFP cho biết.

Là một trong những người đến bệnh viện tìm người thân, Azra Bibi nói cô đến đây để tìm người con trai Muhammad Shahid của mình. Cô tìm thấy đôi giày của cậu tháo ra trước khi vào đền. Thằng bé đã mất tích kể từ vụ nổ, bà mẹ nói.

Đền thờ từ lâu đã là nơi tổ chức các lễ hội Sufi đầy màu sắc và là điểm đến hàng đầu cho vô số người Hồi giáo của đất nước, khiến nó trở thành mục tiêu cho các cuộc tấn công của phiến quân.

Trước đây, ngôi đền đã từng được chọn là mục tiêu đánh bom. Một cuộc tấn công tự sát năm 2010 đã giết chết hơn 40 người.

Pakistan: Đánh bom tự sát tại ngôi đền nổi tiếng, ít nhất 10 người tử vong

Vị trí vụ đánh bom

Kể từ đó, khu vực này được kiểm soát an ninh chặt chẽ. Du khách đến đây buộc phải trải qua nhiều cửa kiểm tra trước khi họ có thể vào khu phức hợp.

Những người thờ phụng ở đền Sufi theo một dòng Hồi giáo thần bí thường là mục tiêu của các cuộc tấn công đẫm máu ở Pakistan bởi các chiến binh Hồi giáo - bao gồm cả nhóm Nhà nước Hồi giáo - những người coi tín ngưỡng và nghi lễ của Sufi tại các ngôi mộ của các vị thánh Hồi giáo là dị giáo.

Quan chức cảnh sát cấp cao Muhammad Ashfaq cho biết tại một cuộc họp báo rằng, các nhân viên an ninh tại đền thờ là mục tiêu của vụ đánh bom.

Ba quan chức cảnh sát, hai nhân viên bảo vệ và năm thường dân bao gồm một đứa trẻ nằm trong số những người thiệt mạng, Chủ tịch tỉnh Punjab Usman Buzdar nói.

Pakistan: Đánh bom tự sát tại ngôi đền nổi tiếng, ít nhất 10 người tử vong

Các quan chức cho biết một chiếc xe an ninh đang thực hiện nhiệm vụ trong khu vực dường như là mục tiêu của vụ đánh bom

Việc thúc đẩy chống lại chủ nghĩa cực đoan tại Pakistan đã được đẩy mạnh sau cuộc tấn công nguy hiểm nhất từ trước đến nay tại đất nước này. Một cuộc tấn công vào một trường học ở Peshawar năm 2014 khiến hơn 150 người thiệt mạng, trong đó chủ yếu là trẻ em.

Kể từ đó, an ninh đã được cải thiện đáng kể nhưng các chiến binh vẫn có khả năng thực hiện các cuộc tấn công lớn.

Các trung tâm đô thị lớn như Lahore, thành phố lớn thứ hai của Pakistan và là thủ phủ của Punjab - tỉnh giàu có nhất đất nước - vẫn thường xuyên xảy ra các vụ tấn công.

Một cuộc tấn công vào thành phố này hồi tháng 3 năm ngoái đã khiến 9 người thiệt mạng và một vụ nổ lớn nhắm vào các Kitô hữu đang tổ chức lễ Phục sinh trong công viên năm 2016 đã giết chết hơn 70 người.

Các nhà phân tích từ lâu đã cho rằng cuộc đàn áp của quân đội và chính phủ đã không giải quyết được nguyên nhân sâu xa của chủ nghĩa cực đoan ở Pakistan, nơi các nhóm Hồi giáo cứng rắn thường nhắm vào các nhóm thiểu số tôn giáo.

Khu phức hợp Data Darbar tọa lạc tại thành phố Lahore, bang Punjab, Pakistan là đền thờ Sufi lớn nhất ở Nam Á. Nó được xây dựng để lưu giữ hài cốt của nhà huyền môn Hồi giáo, Abul Hassan Ali Hujwiri, thường được gọi là Data Ganj Baksh, người được cho là đã sống trên địa điểm này vào thế kỷ 11 sau Công nguyên.

Hàng chục ngàn người hành hương viếng thăm đền thờ mỗi mùa xuân vào ngày giỗ của ông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Pakistan: Đánh bom tự sát tại ngôi đền nổi tiếng, ít nhất 10 người tử vong