OPCW họp kín khẩn cấp về vụ cựu điệp viên Nga Skripal bị đầu độc

Hà Kim (Theo AFP)| 18/04/2018 20:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW), cơ quan giám sát vũ khí hóa học toàn cầu vừa tiến hành cuộc họp khẩn để thảo luận về vụ cựu điệp viên Nga Sergei Skripal bị đầu độc.

AFP ngày 18/4 đưa tin, ổ chức OPCW đã tiến hành cuộc họp khẩn để thảo luận về vụ cựu điệp viên Nga Sergei Skripal bị đầu độc, sau khi cơ quan này xác nhận kết quả điều tra của Anh rằng ông Skripal là nạn nhân của một vụ tấn công bằng chất độc thần kinh.

Các nguồn tin ngoại giao cho hay, cuộc thảo luận kín của OPCW đã bắt đầu diễn ra tại trụ sở của OPCW ở La Haye của Hà Lan. Được biết, đây là cuộc họp thứ hai của hội đồng điều hành OPCW trong ba ngày qua và được tiến hành theo đề xuất của Anh để thảo luận về những phát hiện trong vụ ông Skripal và con gái bị đầu độc ở thị trấn Salisbury của Anh.

OPCW họp kín khẩn cấp về vụ cựu điệp viên Nga Skripal bị đầu độc

OPCW họp kín khẩn cấp về vụ cựu điệp viên Nga Skripal bị đầu độc

Trước đó, vào ngày 12/4, tổ chức OPCW đã công bố báo cáo tóm tắt kết quả điều tra của tổ chức này về vụ đầu độc nói trên, trong đó xác nhận thông tin từ phía Anh đưa ra là cựu điệp viên Skripal và con gái đã bị đầu độc bằng một chất độc thần kinh.

OPCW khẳng định các mẫu xét nghiệm thu thập cho thấy chất độc có nồng độ cao, nhưng báo cáo của OPCW không đề cập cụ thể đến tên chất độc hay đưa ra đánh giá, nhận định về thủ phạm thực hiện vụ đầu độc.

Ngay sau tuyên bố của OPCW, Giới chức Nga đã cáo buộc OPCW làm sai lệch các kết quả phân tích chất hóa học. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, một phòng thí nghiệm của Thụy Sĩ đã xác định chất được sử dụng trong vụ đầu độc Skripal là BZ. Theo Ngoại trưởng Lavrov, chất độc này chưa từng được sản xuất tại Nga, nhưng lại rất phổ biến tại Anh, Mỹ và các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) khác.

Tuy nhiên, OPCW cho biết, chỉ công nhận kết quả phân tích mẫu thử trong vụ đầu độc ông Skripal của chính cơ quan này mà không xem xét các kết quả phân tích từ phía Thụy Sĩ. OPCW cũng tuyên bố thông tin cụ thể về chất độc và các thành phần sẽ được công bố trong báo cáo đầy đủ gửi tới các nước thành viên của cơ quan này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
OPCW họp kín khẩn cấp về vụ cựu điệp viên Nga Skripal bị đầu độc