Ông Trump sẽ “vừa đấm vừa xoa” trước 200 nguyên thủ quốc gia tại Liên Hợp Quốc

Hà Kim| 18/09/2017 20:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ông Trump sắp có bài phát biểu đầu tiên trước gần 200 nguyên thủ quốc gia tại Liên Hợp Quốc vào ngày mai (19/9), đây cũng là buổi “ra mắt” của Tổng thống Mỹ Donald Trump tại cơ quan mà ông thường chê trách.

Theo đó, từ khi mới đắc cử Tổng thống Mỹ, ông Donald Trump từng cho rằng Liên Hợp Quốc chỉ là một câu lạc bộ để mọi người tụ tập, nói chuyện và có một quãng thời gian vui vẻ.

Chính vì thế, các nhà lãnh đạo thế giới đang rất tò mò xem vị Tổng thống không thể lường trước được của nước Mỹ sẽ ra mắt Đại hội đồng Liên Hợp Quốc như thế nào. Đội ngũ của ông Trump cũng ý thức được điều đó.

Một nguồn tin tiết lộ rằng, đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley cùng Cố vấn An ninh quốc gia, ông McMaster đã vạch ra những mục tiêu cho bài phát biểu của Tổng thống Donald Trump tại Liên Hợp Quốc vào tuần này.

Ông Trump sẽ “vừa đấm vừa xoa” trước 200 nguyên thủ quốc gia tại Liên Hợp Quốc

Tổng thống Mỹ Donald Trump 

Phó Chủ tịch Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) Jon Alterman nhận định, đối với rất nhiều nhà lãnh đạo thế giới, đây là cơ hội đầu tiên họ gặp Tổng thống Trump, đánh giá ông ấy và cố gắng để đứng về phía tích cực của ông ấy.

Còn về phía Tổng thống Donald Trump, đây là bài phát biểu đầu tiên trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, khoảnh khắc được cho là lớn nhất của ông trên chính trường quốc tế kể từ khi nhậm chức đến nay, cũng là một thử thách cho chương trình nghị sự “Nước Mỹ trên hết” của ông đối với các vấn đề toàn cầu, từ biến đổi khí hậu đến Triều Tiên, Iran, Syria…

Tổng thống Donald Trump dự kiến sẽ hối thúc các nước chung tay với Mỹ nhằm kiềm chế chương trình hạt nhân và tên lửa của cả Triều Tiên và Iran.

Bà Haley cho biết, bài phát biểu của Tổng thống Trump sẽ không thiếu vấn đề nào cả, trong đó Triều Tiên sẽ là vấn đề đầu tiên và là trọng tâm. Iran cũng sẽ là một vấn đề, Syria chắc chắn sẽ được thảo luận, bên cạnh đó là những âm mưu của chủ nghĩa khủng bố và làm thế nào chúng ta ngăn chặn chúng là một chủ đề lớn.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley chia sẻ, Tổng thống Trump dự định sẽ tát vào mặt kẻ thù và ôm ấp các đồng minh. Bà Nikki Haley cũng cam đoan, cách tiếp cận của Mỹ tại cuộc họp lần này sẽ rất “vững chắc” và “mạnh mẽ” trong bối cảnh các nhà ngoại giao và quan chức hàng đầu của Mỹ đang giải quyết những thách thức toàn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ông Trump sẽ “vừa đấm vừa xoa” trước 200 nguyên thủ quốc gia tại Liên Hợp Quốc