Ông Trump lại đau đầu khi sắc lệnh nhập cư “phiên bản 2.0” bị chặn ở phút chót

Hà Kim| 16/03/2017 10:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, thẩm phán liên bang Mỹ tại Hawaii đã quyết định chặn khẩn cấp sắc lệnh cấm nhập cảnh mới của Trump, chỉ vài giờ trước khi có hiệu lực.

Theo Reuters, thẩm phán liên bang Mỹ Derrick Watson ngày 15/3 đã chặn khẩn cấp sắc lệnh cấm nhập cảnh thứ hai của Tổng thống Mỹ Trump, vốn được ấn định đi vào hiệu lực từ ngày 16/3.

Phán quyết này đồng nghĩa với việc người dân từ 6 nước hồi giáo trong danh sách cấm và người tị nạn sẽ được phép vào Mỹ.

Được biết, chính quyền tổng thống Trump đã mất hơn một tháng để biên soạn và chỉnh sửa sắc lệnh cấm này dựa trên một sắc lệnh nhập cảnh khác đã bị thẩm phán liên bang tại thành phố Seattle, bang Washington cấm vào tháng trước.

Khác với sắc lệnh ban đầu, sắc lệnh sửa đổi đã bỏ Iraq ra khỏi danh sách các nước hồi giáo bị cấm, miễn trừ cho những người có thẻ xanh và visa vào Mỹ, và dỡ bỏ một điều khoản được cho là ưu tiên một số nhóm tôn giáo thiểu số. Đồng thời, lệnh này cũng dừng chương trình nhận người tị nạn trong 120 ngày.

Ông Trump lại đau đầu khi sắc lệnh nhập cư “phiên bản 2.0”  bị chặn ở phút chót

Ông Trump lại đau đầu khi sắc lệnh nhập cư “phiên bản 2.0”  bị chặn ở phút chót

Tuy nhiên, theo thẩm phán liên bang Derrick Watson được cựu Tổng thống Obama bổ nhiệm năm 2013, thì sắc lệnh sửa đổi của Trump là “phân biệt tôn giáo” và còn nhiều lỗ hổng pháp lý. Thẩm phán Watson cho rằng, bang Hawaii đã cho thấy khả năng thành công cao trong tuyên bố của họ rằng lệnh này vi phạm điều khoản ngăn kỳ thị tôn giáo trong hiến pháp Mỹ.

Trong một phán quyết của mình, ông Derrick Watson kết luận sắc lệnh mới dù đã chỉnh sửa chưa đáp ứng được các yêu cầu pháp lý. Ông nói, “Có thể dễ dàng thấy được sự bất hợp lý trong lập luận của chính phủ. Một sắc lệnh thể hiện sự thù ghét đối với bất kỳ nhóm người nào thì về cơ bản sắc lệnh đó đã sai”.

Ông Watson chỉ trích sự sai lầm khi một sắc lệnh hành pháp nhắm đến bất kỳ một nhóm người nào đó, không chỉ người Hồi giáo chiếm từ 90,7% đến 99,8% ở 6 nước bị cấm, mà còn các cộng đồng thiểu số khác ở các nước này. Do đó, không có bước nhảy vọt nào để kết luận rằng việc nhắm mục tiêu vào các quốc gia này cũng chính là nhắm tới người Hồi giáo như cách chính phủ đang làm  là thích hợp.

Không chỉ bang Hawaii, các thẩm phán liên bang tại Maryland và Washington dự kiến cũng sẽ đưa ra phán quyết tạm thời chặn sắc lệnh hành pháp trong hôm nay.

Trong buổi diễn thuyết gặp gỡ người ủng hộ tại Nashville, ông Trump mô tả quyết định này của tòa án quận ở Hawaii là “một tin xấu và đáng buồn”. Ông cũng khẳng định sắc lệnh mới đã cố gắng “khoan nhượng” rất nhiều và chỉ trích phán quyết là “một sự lạm quyền tư pháp chưa từng có tiền lệ”.

Hiện, Nhà Trắng vẫn chưa bình luận gì về phán quyết của thẩm phán Watson, nhưng chính quyền của ông Trump cho rằng sắc lệnh nhập cư là cần thiết để bảo vệ an ninh quốc gia.

Việc sắc lệnh mới của ông Trump tiếp tục bị chặn cho thấy con đường ngoại giao phía trước của tân Tổng thống Mỹ sẽ vô cùng gập ghềnh.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ông Trump lại đau đầu khi sắc lệnh nhập cư “phiên bản 2.0” bị chặn ở phút chót