Ông Trump gọi thiết bị lặn bị Trung Quốc thu giữ là "đồ bị đánh cắp"

Bạch Dương| 18/12/2016 23:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Gọi thiết bị lặn không người lái (UUV) bị quân đội Trung Quốc thu giữ là “đồ bị đánh cắp", Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump cho rằng Washington không nên nhận lại, CTV News đưa tin.

Ông Trump gọi thiết bị lặn bị Trung Quốc thu giữ là

Tổng thống đắc cử Donald Trump phát biểu trước đông đảo người dân có mặt tại Sân vận động Ladd Peebles ngày 17/12 ở Mobile, bang Alabama

Gọi UUV bị quân đội Trung Quốc thu giữ là “đồ bị đánh cắp”, ông Trump đăng tải trên tài khoản Twitter cá nhân: “Chúng ta cần nói với Trung Quốc rằng chúng ta không muốn nhận lại thứ đồ bị đánh cắp”. Theo ông, “cứ để cho họ giữ lấy!”.  Ông Trump trước đó cũng tuyên bố hành động thu giữ UUV của Hải quân Mỹ là việc chưa từng có tiền lệ.

Hôm 15/12, quân đội Mỹ cáo buộc Hải quân Trung Quốc đã thu giữ thiết bị thu thập thông tin khoa học của tàu nghiên cứu hải dương USNS Bowditch tại vùng biển cách Vịnh Subic khoảng 50 hải lý về phía Tây Bắc.

Giới chức Mỹ cho biết, đây là thiết bị đo độ mặn và nhiệt độ nước biển do một công ty tư nhân điều hành, hoạt động phù hợp với các quy định và luật pháp quốc tế. Phía Mỹ đã lập tức gửi đề nghị chính thức yêu cầu Trung Quốc trao trả thiết bị này.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Trung Quốc lại tuyên bố, việc thu giữ “thiết bị lạ không xác định” nhằm ngăn chặn nguy cơ “gây ra mối đe dọa” đối với tàu thuyền và người dân hoạt động trên trong vùng biển này.

Đến ngày 17/12, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết nhà chức trách Trung Quốc đã nhất trí trả lại UUV mà phía Bắc Kinh thu giữ hôm 15/12 tại vùng biển quốc tế thuộc Biển Đông.  Theo phát ngôn viên Lầu Năm Góc, hai bên đã sử dụng các kênh quân sự để “giải quyết hợp lý” vụ việc.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc khẳng định Bắc Kinh phản đối hoạt động do thám và khảo sát với “mục đích quân sự” của Mỹ trong vùng biển nói trên; đồng thời cho biết sẽ duy trì cảnh giác trước các hoạt động do thám của Mỹ và sẵn sàng thực hiện những biện pháp cần thiết. Phía Trung Quốc cũng nhấn mạnh việc “thổi phồng” sự việc sẽ không giúp giải quyết vấn đề.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ông Trump gọi thiết bị lặn bị Trung Quốc thu giữ là "đồ bị đánh cắp"