Ông Trump đang đùa khi "cảm ơn" Putin vì trục xuất các nhà ngoại giao Mỹ

Hà Kim (Theo AFP)| 11/08/2017 10:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Trump đã lên tiếng "cảm ơn" Tổng thống Nga Putin vì đã trục xuất hàng trăm nhân viên đại sứ quán Mỹ, điều giúp Washington có thể giảm bớt được gánh nặng tiền lương.

Theo AFP, ngày 10/8 tại sân golfNew Jersey, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, ông muốn cảm ơn ông Putin vì đã trục xuất hàng trăm nhân viên đại sứ quán Mỹ.

Ông chủ Nhà Trắng cho rằng quyết định này của Tổng thống Nga là động thái có lợi cho “việc trả lương nhân sự” của Mỹ. Bởi vì Washington cũng đang muốn cắt giảm nhân sự.

Trước đó, ngày 30/7, Tổng thống Nga Putin ra lệnh cắt giảm 755 trong tổng số 1.200 nhân viên đại sứ quán và lãnh sự quán Mỹ đến trước tháng 9 sau khi quốc hội Mỹ thông qua dự luật trừng phạt mới với Nga.

Tổng thống Trump đã im lặng trước vấn đề Nga trục xuất hàng trăm nhà ngoại giao Mỹ trong thời gian qua, nhưng đến nay, tuyên bố đầu tiên của ông lại khẳng định rằng, đây là điều tốt đẹp.

Không rõ liệu có phải ông Donald Trump nói đùa trong những phát biểu này hay không. Nhưng đây đúng là phản ứng thực chất đầu tiên của ông đối với hành động của ông Vladimir Putin.

Ông Trump đang đùa khi

Ông Trump đang đùa khi "cảm ơn" Putin vì trục xuất các nhà ngoại giao Mỹ

Nicholas Burns, người trước đây là quan chức cao cấp thứ ba của Bộ Ngoại giao Mỹ, gọi phát biểu của ông Donald Trump là "kinh khủng". Ông Burns cho biết, nếu Tổng thống Trump nói đùa, thì phát biểu này là chưa từng có tiền lệ. Một vị Tổng thống không bao giờ bênh vực chuyện các nhà ngoại giao của chúng ta bị trục xuất.

Những phát biểu của ông Donald Trump cũng trái ngược với phản ứng của Bộ Ngoại giao Mỹ đối với lệnh của ông Vladimir Putin.Trong cuộc trò chuyện ngắn với các phóng viên hôm 10/8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho biết, việc Nga trục xuất các nhà ngoại giao và các công dân Mỹ khác đang làm việc tại Đại sứ quán là một bước đi rất đáng tiếc.

Đáp lại, Đại sứ quán Nga tại Washington hôm qua cũng cho hay, nếu không phải vì chính quyền trước của Mỹ trục xuất các nhà ngoại giao Nga và tịch thu tài sản của Nga ở Washington, cũng như thông qua luật trừng phạt Nga thì Moskva đã không tiến hành các biện pháp này. Đây không phải là quyết định để đổi lấy những lời châm chọc.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ông Trump đang đùa khi "cảm ơn" Putin vì trục xuất các nhà ngoại giao Mỹ