Ông Trump cảnh báo hậu quả nếu Trung Quốc làm bùng phát Covid-19

PV/Theo Reuters| 19/04/2020 10:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo, Trung Quốc có thể phải gánh hậu quả nếu bị phát hiện chịu trách nhiệm về sự bùng phát của đại dịch Covid-19, hãng tin Reuters cho biết.

Phát biểu tại cuộc họp báo hàng ngày của nhóm đặc trách chống Covid-19 của Nhà Trắng ngày 18/4 (giờ Mỹ), Tổng thống Donald Trump tuyên bố “Hãy xem các cuộc điều tra của họ diễn ra thế nào, nhưng Mỹ cũng đang tiến hành điều tra”. Ông Trump tuyên bố “Nếu có sai lầm thì đó là sai lầm. Nhưng nếu Trung Quốc thực sự có trách nhiệm thì sẽ có hậu quả".

Ông Trump nói, vấn đề hiện giờ là chuyện gì đã xảy ra, đại dịch Covid-19 là do “sai sót nằm ngoài tầm kiểm soát” hay là do “cố ý”. “Đây là hai vấn đề hoàn toàn khác”, ông Trump nhấn mạnh.

Ông Trump cảnh báo hậu quả nếu Trung Quốc làm bùng phát Covid-19

Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Người đứng đầu chính phủ Mỹ cũng đặt ra nghi vấn về vai trò của phòng Viện Virus học Vũ Hán, cơ sở nghiên cứu hiện là tâm điểm trong các giả thuyết cho rằng virus gây viêm phổi cấp thoát ra từ đây. Ông Trump cho biết, chính quyền của ông sẽ tìm cách xác định liệu virus corona chủng mới gây Covid-19 có bắt nguồn từ phòng thí nghiệm của Trung Quốc hay không.

Ông Trump và các cố vấn cấp cao nhiều lần chỉ trích gay gắt, cáo buộc Trung Quốc thiếu minh bạch sau khi dịch Covid-19 bùng phát tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc. Trong tuần này, ông Trump tuyên bố Mỹ ngừng tài trợ cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) sau khi chỉ trích tổ chức này “thiên vị” Trung Quốc và chậm trễ trong ứng phó đại dịch.

Giới chức Mỹ và Trung Quốc cũng nhiều lần công khai chỉ trích lẫn nhau về đại dịch Covid-19 mặc dù trước đó ông Trump ca ngợi cách ứng phó dịch của Trung Quốc. Bắc Kinh nhiều lần lên tiếng bác bỏ giả thuyết cho rằng virus gây Covid-19 thoát ra từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, và khẳng định Trung Quốc không che giấu dịch.

Trong tuần này, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết, giới chức Mỹ đang tìm cách đề nghị phía Trung Quốc cho phép tiếp cận phòng thí nghiệm ở Vũ Hán. Ông Pompeo nhấn mạnh: “Đây là vấn đề về khoa học và dịch tễ học. Chúng ta cần biết chuyện gì đã xảy ra để có thể giảm rủi ro cho người Mỹ trong thời gian tới và đưa nền kinh tế toàn cầu trở lại quỹ đạo”. Trước đó, ông tuyên bố, Mỹ sẽ truy cứu trách nhiệm về Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ông Trump cảnh báo hậu quả nếu Trung Quốc làm bùng phát Covid-19