Ông Trump bất ngờ sa thải Giám đốc FBI

Hà Kim| 10/05/2017 07:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa quyết định sa thải Giám đốc Cục điều tra liên bang (FBI) James Comey theo lời đề nghị của Bộ trưởng và Thứ trưởng Bộ Tư pháp.

Nhà Trắng ngày 10/5 tuyên bố, Giám đốc Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã bị sa thải. Thông cáo tuyên bố: “Hôm nay, Tổng thống Donald Trump đã thông báo cho Giám đốc FBI rằng ông đã bị sa thải và cho thôi chức”. Nhà Trắng sẽ nhanh chóng tìm một Giám đốc FBI mới.

Bản thông cáo cũng cho biết, quyết định của Tổng thống Trump “dựa trên sự đề xuất tư vấn rõ ràng của cả Thứ trưởng Bộ tư pháp Rod Roenstein và Bộ trưởng tư pháp Jeff Sessions”.

Ngoài thông cáo này, Nhà Trắng cũng cho công bố một bức thư do ông Trump tực tiếp viết gửi cho James Comey. Lá thư cho biết lệnh cho thôi chức ông Comey “có hiệu quả ngay lập tức”. 

Ông Trump bất ngờ sa thải Giám đốc FBI

Giám đốc Cục điều tra liên bang (FBI) James Comey bị sa thải

Tổng thống Mỹ khẳng định rằng, ông James Comey không có khả năng dẫn dắt hiệu quả Cục, nên cần “tìm một lãnh đạo mới cho FBI để khôi phục lại niềm tin xã hội và niềm tin vào sứ mệnh hành pháp quan trọng của Cục”.

Được biết, Giám đốc FBI được bổ nhiệm theo nhiệm kỳ 10 năm, nhưng có thể bị Tổng thống Mỹ thay thế vào bất kỳ lúc nào.

James Comey là một nhân vật gây tranh cãi trong suốt chặn cuối của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 và cả giai đoạn đầu năm 2017.

Ông bị phía bà Hillary Clinton và đảng Dân chủ chỉ trích đã cố tình “khai quật” lại điều tra vụ bà Clinton dùng email cá nhân khi còn giữ chức Ngoại trưởng. Vụ điều tra ngay giai đoạn nước rút dù không kết tội được bà Clinton nhưng đã chặn đà chiến thắng của bà.

Trước đó, phát biểu tại một diễn đàn ở New York ngày 2/5, cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton cho rằng sở dĩ bà thất bại trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng hồi năm ngoái là do Giám đốc FBI James Comey  và Nga đã có sự can thiệp, khiến các cử tri "trở nên sợ hãi."

Trong khi đó, ông Trump lại chỉ trích James Comey thời gian gần đây vì đã giúp bà Hillary “thoát khỏi hậu quả nhiều việc làm sai trái”. FBI cũng là cơ quan đang điều tra mối liên hệ giữa ê kíp ông Trump và các quan chức Nga giai đoạn bầu cử Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ông Trump bất ngờ sa thải Giám đốc FBI