Ông Lý Hiển Long kêu gọi “tạm dừng" các đề xuất nhằm tôn vinh cố Thủ tướng Lý Quang Diệu

Minh Thi| 14/04/2015 07:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hôm qua (13/4), Thủ tướng Lý Hiển Long đã lên tiếng kêu gọi người dân nước này “tạm dừng để suy nghĩ”, sau một loạt đề xuất các cách nhằm tôn vinh người sáng lập Đảo quốc Sư Tử Lý Quang Diệu.

Ông Lý Hiển Long kêu gọi “tạm dừng

Ông Lý Quang Diệu qua đời để lại niềm tiếc thương vô hạn trong lòng dân chúng Singapore

Sở dĩ Thủ tướng Lý Hiển Long, con trai cả của ông Lý, có hành động này là vì các nhà lập pháp đã đưa ra một loạt đề xuất tại Quốc hội, trong đó có việc đặt lại tên cho Sân bay Quốc tế Singapore Changi nổi tiếng, sau khi người cha sáng lập Singapore qua đời ngày 23/3 ở tuổi 91.

Nhiều ý tưởng khác nhau, bao gồm việc đặt tên cho danh thắng và các tổ chức sau khi ông Lý - người đã cho phát hành đồng tiền 1 đô la có hình bát quái, vẫn lưu hành cho đến nay; và sau đó là đã cho in hình ảnh rồng ở góc trái của đồng tiền 50 đôla - ra đi. Trên đồng tiền này cũng có hình sông Singapore và bến cảng, như một cách tượng trưng, rồng thiêng sẽ bảo vệ sư tử biển và sự phồn thịnh của đất nước này.

Thủ tướng Lý Hiển Long phát biểu: “Tất cả đều là ý tưởng tốt. Nhưng chúng ta không nên vội vàng đưa ra quyết định về vấn đề này, đặc biệt là khi ông Lý vừa mới đi xa”.

“Chúng ta nên để thêm một thời gian nữa, xem xét các ý tưởng một cách cẩn thận và thật bình tĩnh. Những quyết định được cân nhắc sẽ vượt qua được thách thức của thời gian”, ông Lý Hiển Long nói thêm.

Ông Lý Quang Diệu, người được xem là “kiến trúc sư tài ba” của đất nước Singapore, đưa đảo quốc nhỏ bé từ “vũng lầy” hóa rồng, đã qua đời trong niềm tiếc thương vô hạn của người dân đất nước Sư Tử.

Các nhà lập pháp sau đó đã nhiều lần kêu gọi công chúng có các hoạt động nhằm tôn vinh ông Lý. Tiêu biểu trong số đó chính là một bản kiến nghị trên trang web change.org nhằm đổi tên Sân bay Quốc tế Changi thu hút gần 12.500 chữ ký.

Tuy nhiên, Thủ tướng đương nhiệm Lý Hiển Long cho rằng quá sớm để quyết định vấn đề này.

“Tôi nghĩ rằng chúng ta cần có thêm thời gian để quyết định, chúng ta cần phải xem xét tất cả các quan điểm và ý nghĩa mang tính lịch sử của nó, không chỉ trong vài tháng tới, mà thực sự là vài thập kỷ tới”, ông Lý Hiển Long nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ông Lý Hiển Long kêu gọi “tạm dừng" các đề xuất nhằm tôn vinh cố Thủ tướng Lý Quang Diệu