Obama thừa nhận thất bại trong việc kiểm soát súng tại Mỹ

Hà Kim| 24/07/2015 16:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong bài phỏng vấn của BBC hôm 23/7, Tổng thống Obama thừa nhận rằng việc kiểm soát súng là thất bại lớn nhất trong nhiệm kỳ tổng thống của ông.

Obama thừa nhận thất bại trong việc kiểm soát súng tại Mỹ

Ông Obama trả lời phỏng vấn BBC

Những cuộc tấn công bằng súng gần đây liên tiếp xảy ra tại Mỹ khiến chính phủ Mỹ rất đau đầu. Trong bài phỏng vấn của BBC, Tổng thống Obama cho biết, ông rất buồn vì không giải quyết được triệt để vấn đề trên, do đó, nhiều vụ nổ súng đã xảy ra, thậm chí là những vụ giết người hàng loạt, lặp đi lặp lại. Ông Obama cho biết, sẽ cố gắng cải thiện tình hình này trong những tháng còn lại của nhiệm kỳ.

Dù tự tin nhận định rằng trong nhiệm kỳ của mình, các vấn đề như phân biệt chủng tộc, thỏa thuận hạt nhân với Iran, những giải pháp chính trị giúp Syria chống lại Nhà nước Hồi giáo… đều được từng bước giải quyết đúng hướng, song ông Obama phải thừa nhận việc kiểm soát sử dụng súng lại là điều khiến ông “thất vọng và lúng túng” nhất. Trong khi đó, chỉ còn 18 tháng nữa là hết nhiệm kỳ, nên việc này đối với ông vẫn còn là thách thức, ông nói thêm.

Obama thừa nhận thất bại trong việc kiểm soát súng tại Mỹ

Tổng thống Obama cam kết, sẽ giải quyết vấn đề luật sử dụng súng trong những tháng còn lại của nhiệm kỳ

Tổng thống Obama so sánh, trong khi con số người Mỹ thiệt mạng trong vụ khủng bố 11/9 chỉ dưới 100 thì con số người Mỹ thiệt mạng do bạo lực bằng súng lên tới hàng chục ngàn người. “Không giải quyết được vấn đề này, tôi thực sự cảm thấy rất buồn”, ông Obama nói.

Trong suốt nhiệm kỳ của mình, Tổng thống Obama đã đưa ra nhiều chính sách nhằm kiểm soát việc sử dụng súng, tuy nhiên, nó không thay đổi được nhiều trong những luật lệ quan trọng của Mỹ từ trước tới nay. Đặc biệt là sau hàng loạt vụ nổ súng tại các nhà thờ người Mỹ gốc Phi ở Nam Carolina vào tháng 6 vừa qua.

Sau cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ, dường như trách nhiệm đè lên vai vị tổng thống này càng nặng nề hơn. Nhưng ông vẫn không ngần ngại thừa nhận, "Mỗi tổng thống, mỗi nhà lãnh đạo đều có những điểm mạnh và điểm yếu. Một trong những điểm mạnh của tôi là tính khí ngay thẳng. Tôi luôn đánh giá đúng bản chất của vấn đề và sau đó tìm hướng giải quyết vấn đề đó”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Obama thừa nhận thất bại trong việc kiểm soát súng tại Mỹ