Nước Mỹ thời Tổng thống Trump: Không có gì phải lo lắng!

Nhật Minh| 01/12/2016 19:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Là một nhà kinh doanh đại tài, thế nhưng tân Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định rút lui hoàn toàn khỏi thương trường để tập trung cho sự nghiệp mới của mình trên cương vị một nguyên thủ quốc gia.

 Nước Mỹ thời Tổng thống Trump: Không có gì phải lo lắng!

Là một nhà kinh doanh đại tài, thế nhưng tân Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định rút lui hoàn toàn khỏi thương trường để tập trung cho sự nghiệp mới của mình trên cương vị một nguyên thủ quốc gia.

Vào thời khắc số phiếu đại cử tri mà ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump giành được ở các bang chiến trường nhích lên con số 276, tức vượt 6 phiếu để trở thành tân Tổng thống Mỹ, cả thế giới như bùng nổ. (Thực tế số phiếu đại cử tri chính thức cho đến phút cuối mà ông Trump sở hữu còn ấn tượng hơn nhiều: 290 phiếu). Bên cạnh cảm xúc buồn bã đến từ những cử tri ủng hộ cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, nhiều ý kiến tỏ ra lo ngại cho một nước Mỹ nói riêng cũng như tương lai của thế giới dưới thời tân Tổng thống Donald Trump. Tất nhiên, lo ngại này không phải vô lý khi chiếc ghế quyền lực nhất của siêu cường kinh tế số 1 toàn cầu nằm trong tay một người chưa hề có kinh nghiệm chính trị và quân sự như ông Trump.

Những màn thể hiện “khác người” trong suốt chiến dịch tranh cử, những phát ngôn “long trời lở đất”, quá trình chuyển giao quyền lực biểu hiện nhiều “bất ổn” với dàn nhân sự cấp cao - bị đánh giá - khá “non” so với bộ máy nội các ở chính phủ tiền nhiệm (!?). Và rồi, chỉ vài ngày sau khi giành chiến thắng trước cựu Đệ nhất phu nhân Tổng thống Mỹ Clinton trong cuộc bỏ phiếu ngày 8/11, Tháp Trump nổi tiếng ở khu phố Manhattan, New York của tân Tổng thống Mỹ đã biến thành một trung tâm quyền lực, được bảo vệ nghiêm ngặt bậc nhất xứ cờ hoa, tờ Le Monde nhận định.

 Nước Mỹ thời Tổng thống Trump: Không có gì phải lo lắng!

Với vai trò là nơi ở và địa điểm Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump thực hiện việc chuyển giao quyền lực, Tháp Trump đã được ví như một chi nhánh của Nhà Trắng tại New York.

Chúng ta đều biết, trước khi trở thành Tổng thống đắc cử Mỹ, ông Donald Trump là một tỷ phú, một nhà kinh doanh đại tài và ngôi sao trong giới truyền thông người Mỹ. Ông là Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc của The Trump Organization và là người sáng lập Trump Entertainment Resorts. Và ông đã hai lần chạy đua cho chức Tổng thống Mỹ.

Vậy nhưng mới đây ông đã quyết định rút lui hoàn toàn khỏi thương trường để tập trung cho sự nghiệp mới của mình trên cương vị một nguyên thủ quốc gia. Tất nhiên, theo các chuyên gia về đạo đức làm việc trong chính phủ Mỹ, quy định về xung đột lợi ích liên bang không được áp dụng cho Tổng thống, nên ông Trump cũng không cần bắt buộc phải từ bỏ việc kinh doanh của mình khi trở thành ông chủ Nhà Trắng. Họ cũng cho rằng nếu ông tiếp tục vận hành tập đoàn, các mối làm ăn của ông như kinh doanh khách sạn hay các khu bất động sản ở nước ngoài có thể làm dấy lên nghi ngờ về hành vi sử dụng việc công để… tư lợi (?).

Tổng thống đắc cử Donald Trump từng nổi tiếng với tài kinh doanh thiên bẩm trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là khả năng diễn thuyết, viết sách để lại cho hậu thế những lời khuyên hữu ích về nghệ thuật làm giàu. Và những người đang từng ngày ước mơ “học làm giàu” đều công nhận rằng, “cuốn sách” hay nhất là chính cuộc đời đầy may rủi, sự nghiệp kinh doanh “có có, không không” đến ly kỳ của ông.

Cuối cùng, những người băn khoăn về việc liệu ông Trump có chấp nhận từ bỏ “thế mạnh” của mình khi trở thành một nguyên thủ quốc gia đã có câu trả lời chính thức. “Tôi sẽ tổ chức một cuộc họp báo lớn ở thành phố New York với các con tôi vào ngày 15/12, để thảo luận về việc tôi sẽ từ bỏ hoàn toàn việc kinh doanh tuyệt vời của tôi”, ông Trump viết trên Twitter.

Không chỉ có vậy, một loạt lựa chọn trong dàn nhân sự cấp cao nội các mới của ông Trump, với sự xuất hiện các nữ chính khách gốc Á cũng cho thấy thiện chí của ông đối với chiến lược xoay trục châu Á và thái độ tôn trọng phụ nữ - điều mà ông vốn bị chỉ trích trong chiến dịch tranh cử trước đó. Hay khi chứng kiến cách lắng nghe cùng biểu hiện “cầu thị” trong cuộc nói chuyện với Tổng thống sắp mãn nhiệm Barack Obama vài ngày sau cuộc bầu cử 8/11, có thể lạc quan mà tin rằng, “không có gì phải lo lắng” cho số phận các di sản của ông Obama có nguy cơ bị… tan thành mây khói - như nhiều chuyên gia từng cảnh báo.   

Xin mượn lời phát biểu của Đức Đạt Lai Lạt Ma - lãnh đạo tinh thần của Phật giáo Tây Tạng nhân chuyến thăm 4 ngày tới Mông Cổ hôm 23/11 vừa qua, ông Trump trúng cử Tổng thống Mỹ ư, chẳng có gì phải “lo ngại” cả! (Thậm chí, Đức Đạt Lai Lạt Ma còn khẳng định muốn gặp ông Trump ngay sau lễ nhậm chức Tổng thống Mỹ vào ngày 20/1/2017). Bởi như Đức Đạt Lai Lạt Ma nhận định, trong cuộc bầu cử, ứng viên có quyền bày tỏ ý kiến tự do, còn một khi đã đắc cử thì ông Trump “có trách nhiệm hợp tác, làm việc theo thực tế”, thế nên... không cần phải lo lắng!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nước Mỹ thời Tổng thống Trump: Không có gì phải lo lắng!