Nước mắt hạnh phúc của các gia đình Hàn - Triều sau 65 năm ly tán

Hà Kim (Theo Reuters)| 21/08/2018 08:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhiều người Hàn Quốc và Triều Tiên không giấu được xúc động lẫn sững sờ khi gặp lại người thân của mình sau hơn 65 năm bị chia tách.

Theo Reuters, các gia đình bị chia cắt trong Chiến tranh Triều Tiên (1950–1953) ngày 20/8 đã đoàn tụ tại khu nghỉ dưỡng trên núi Gumgang, phía đông Triều Tiên, gần khu phi quân sự liên Triều. Cuộc hội ngộ kéo dài 11 giờ này là lần đầu tiên hai nước tổ chức gặp mặt cho các gia đình ly tán trong vòng ba năm qua.

Khoảng 330 người Hàn Quốc từ 89 gia đình, nhiều người trong số họ phải ngồi xe lăn, đã được gặp 185 thân nhân thất lạc tại Triều Tiên. Họ ôm nhau trong nước mắt, niềm hạnh phúc và cả sự hoài nghi. Một số người gần như không thể nhận ra người thân sau suốt 65 năm xa cách.

Nước mắt hạnh phúc của các gia đình Hàn - Triều sau 65 năm ly tán

Nước mắt hạnh phúc của các gia đình Hàn - Triều sau 65 năm ly tán

Theo Bộ Thống nhất Hàn Quốc, trong ba ngày từ 20 đến 22/8, họ sẽ được đoàn tụ 6 lần trong khoảng thời gian 11 giờ. Từ 24 đến 26/8, 88 nhóm thân nhân khác, gồm 469 người Hàn Quốc và 128 người Triều Tiên, sẽ được gặp mặt tại cùng địa điểm

Những người Hàn Quốc đến tham dự buổi đoàn tụ phần lớn đều đã ở độ tuổi 70, 80, trong đó có một cụ bà 101 tuổi. Chính phủ Hàn Quốc cử khoảng 30 nhân viên y tế đi theo đoàn để chăm sóc sức khỏe cho họ.

Bác sĩ Han Sang-jo cho biết, hầu hết những người tham gia đều cao tuổi, trong đó có nhiều người bị cao huyết áp, tiểu đường và một số vấn đề sức khỏe khác. Trước cuộc họp mặt, các bác sĩ phải kiểm tra kỹ tình trạng sức khỏe của từng người để họ có thể tham dự sự kiện theo kế hoạch.

Nhiều người Hàn Quốc mang theo quà cho người thân ở Triều Tiên như tất, đồ lót, áo ấm, thuốc men, kem đánh răng và thực phẩm. Họ chỉ chọn những món đồ thông thường vì quà đắt tiền không được phía Triều Tiên cho mang về.

Đoàn tụ các gia đình bị ly tán trong Chiến tranh Triều Tiên là kết quả đạt được trong thỏa thuận giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại hội nghị thượng đỉnh hồi tháng 4. Hai nước đã tổ chức 20 cuộc đoàn tụ từ sau hội nghị thượng đỉnh liên Triều đầu tiên diễn ra vào tháng 6/2000. Hàn - Triều không tổ chức thêm cuộc đoàn tụ nào từ tháng 10/2015.

Giới chức Hàn Quốc coi việc giúp các gia đình đoàn tụ là một "vấn đề nhân đạo", đặc biệt khi nhiều người đã trên 80 tuổi. Theo Viện nghiên cứu Hyundai, tới tháng 3, hơn một nửa trong số 131.531 người Hàn Quốc đăng ký để được gặp mặt thân nhân ở Triều Tiên đã qua đời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nước mắt hạnh phúc của các gia đình Hàn - Triều sau 65 năm ly tán