Núi lửa Ulawun ở Papua New Guinea lại “trở mình” thức giấc

Bạch Dương (Theo AFP)| 01/10/2019 16:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay (1/10), núi lửa Ulawin ở Papua New Guinea đã phun trào, tạo ra cột dung nham đỏ bốc lên cao, khiến những người dân sống trong vùng phải sơ tán, AFP đưa tin.

Theo AFP, hoạt động địa chấn bắt đầu diễn ra từ trưa 30/9 khi núi lửa Ulawun phun trào ngay từ sáng sớm.

Núi lửa Ulawun ở Papua New Guinea lại “trở mình” thức giấc

Ảnh: AFP

Người dân sống quanh khu vực đó có thể nhìn thấy cột dung nham đỏ rực cao gần 100m từ chân núi lửa. Những đám mây tro bụi cuồn cuộn bốc lên cao, trong khi những người dân trong vùng có thể nghe thấy tiếng khí gas phun và dung nham chảy, AFP mô tả.

Hãng thông tấn AFP dẫn nguồn tin từ Trạm quan sát núi lửa Ulamona cho biết, tro bụi có thể ảnh hưởng tới thủ phủ Kimbe của tỉnh Tây New Britain, Papua New Guinea.

Núi lửa Ulawun ở Papua New Guinea, được xem là một trong những núi lửa nguy hiểm nhất thế giới. Không chỉ có vậy, núi lửa nằm trên trên quần đảo Bismarck hẻo lánh này được xem là một trong 16 núi lửa trọng tâm nghiên cứu vì có nguy cơ phun trào lớn và mạnh.

Hàng nghìn người sống quanh núi Ulawun, bất chấp đây là một trong những nủi lửa hoạt động mạnh nhất tại Papua New Guinea. Hôm 26/6 vừa qua, núi lửa Ulawun đã phun tro khiến người dân phải lánh nạn và cơ quan chức năng phải đưa ra cảnh báo phun trào.

Hầu hết những người bị ảnh hưởng trong đợt phun trào này vẫn đang trú lại các trung tâm sơ tán, trong khi một số người đã trở về nhà ở chân núi lại phải sơ tán khi núi lửa phun trào rạng sáng 1/10, AFP cho biết.               

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Núi lửa Ulawun ở Papua New Guinea lại “trở mình” thức giấc