Nữ Tổng thống đầu tiên của Hy Lạp tuyên thệ nhậm chức

Bạch Dương (Theo ABC)| 13/03/2020 22:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bà Sakellaropoulou, nữ Tổng thống đầu tiên của Hy Lạp, đã có bài phát biểu và tuyên thệ nhậm chức nguyên thủ quốc gia trong buổi lễ được tổ chức vào ngày 13/3 trong cuộc họp đặc biệt của Quốc hội, ABC News đưa tin.

Sau diễn văn cảm ơn ngắn gọn ở Quốc hội, bà Sakellaropoulou đã đặt tay lên sách Phúc Âm để chính thức tuyên thệ nhậm chức, ABC News cho biết.

Nữ Tổng thống đầu tiên của Hy Lạp tuyên thệ nhậm chức

Bà Katerina Sakellaropoulou đã chính thức trở thành nữ Tổng thống đầu tiên của Hy Lạp

Theo truyền thống, lời tuyên thệ của nguyên thủ quốc gia đã được Đức Tổng Giám mục Athens và toàn Hy Lạp làm chứng trước sự chứng kiến ​​của các thành viên Thượng hội đồng.

Bà Sakellaropoulou tuyên bố nhân danh Chúa Ba Ngôi để bảo vệ Hiến pháp và pháp luật của đất nước, bảo vệ độc lập và chủ quyền của Hy Lạp, bảo vệ tự do và quyền của người dân Hy Lạp, cũng như phục vụ lợi ích của họ.

Sau lời tuyên thệ, tân Tổng thống, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng và Tổng Giám mục đã ký biên bản về việc nhậm chức của nguyên thủ quốc gia mới.

Sau đó, bà Sakellaropoulou sẽ đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm Người lính vô danh trên Quảng trường Syntagma trước Quốc hội, và từ đó, bà sẽ đến Dinh Tổng thống để làm lễ bàn giao nhiệm vụ từ Tổng thống Hy Lạp sắp mãn nhiệm Prokopis Pavlopoulos.

Quyền hạn của Tổng thống Hy Lạp bị hạn chế chủ yếu bởi chức năng đại diện, và không có quyền hành pháp. Quyền lực chính thuộc về Thủ tướng.

Tổng thống đại diện cho đất nước trên trường quốc tế, ký kết hiệp ước, bổ nhiệm Thủ tướng và tiếp các đại diện ngoại giao.

Bà Katerina Sakellaropoulou, một thẩm phán cấp cao, đã hoàn thành các khóa học sau đại học tại Đại học Sorbonne ở Paris (Pháp). Trước khi chính thức trở thành tổng thống, bà là người đứng đầu Hội đồng Nhà nước Hy Lạp, tòa án hành chính tối cao của quốc gia này có nhiệm vụ kiểm tra các sắc lệnh của tổng thống trước khi được ban hành. Bà cũng lã người phụ nữ đầu tiên lãnh đạo Hội đồng Nhà nước Hy Lạp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nữ Tổng thống đầu tiên của Hy Lạp tuyên thệ nhậm chức