Nữ phi công đầu tiên lái máy bay tiêm kích tàng hình F-35

Hoàng Hà| 09/05/2015 10:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trung tá Christine Mau, 33 tuổi – trở thành nữ phi công đầu tiên lái máy bay tiêm kích tàng hình F-35 Lightning II của Không quân Mỹ.

Trung tá Christine Mau, nữ phi công đã tham gia chiến đấu trên F-15 Strike Eagle ở Afghanistan đã trở thành nữ phi công đầu tiên lái chiếc F-35 và là người thứ 88 tại căn cứ Eglin bay với tiêm kích F-35 trong 4 năm qua, từ khi chương trình huấn luyện bay F-35 bắt đầu tại đây.

Nữ phi công đầu tiên lái máy bay tiêm kích tàng hình F-35

Christine Mau - nữ phi công đầu tiên lái chiếc F-35

F-35 là loại tiêm kích tàng hình 1 chỗ ngồi, có thể bay với tốc độ gấp đôi tốc độ âm thanh, khoảng 1.200 mph tương đương 1.930 km/giờ với trần bay 15 km. Không những thế, nó có thể bay xa 2.172 km nếu mang theo thùng dầu phụ. F-35 và các biến thể của nó có thể được dùng trong Không quân, Hải quân, Thủy quân lục chiến và các lực lượng đồng minh của Mỹ trên khắp thế giới.

Nó được trang bị các thiết bị thu thập thông tin và công nghệ tàng hình tối tân nhất, là chiếc máy bay phức tạp nhất về mặt công nghệ mà Mỹ từng chế tạo.

Trong lúc bay, phi công phải đội một chiếc mũ bảo hiểm phức tạp có tích hợp tất cả dữ liệu cảm biến trên một màn hình nhỏ phía trước mũ.

Nữ phi công đầu tiên lái máy bay tiêm kích tàng hình F-35

Christine Mau - người thứ 2 từ phải sang

Để điều khiển F-35, phi công phải là người giàu kinh nghiệm trong buồng lái của máy bay chiến đấu.

Mặc dù đã có kinh nghiệm bay ở Afghanistan, Christine Mau - chỉ huy phó phi đội 33rd Fighter Wing tại Căn cứ không quân Eglin ở Florida – vẫn cảm thấy sốc khi ngồi trên F-35. Cô cho biết, tuy có máy bay hỗ trợ phía sau nhưng chẳng có nhân viên hệ thống hay người hướng dẫn ngồi cạnh bên, cũng không hề có tiếng hướng dẫn qua tai nghe như trong lúc thực hành giả lập.

Nhưng cô cũng chia sẻ, "Thật tuyệt vời! Cảm giác khi điều khiển F-35 từ đường băng rồi bay lên bầu trời... tôi cảm thấy như một giấc mơ”. "Chiếc máy bay không biết hay quan tâm về giới tính của một phi công. Bạn chỉ cần thực hiện đúng các thao tác. Đó là tất cả những gì bạn quan tâm khi ở trên máy bay. Bạn có thể làm được và làm tốt”, cô nói.

Nữ phi công đầu tiên lái máy bay tiêm kích tàng hình F-35

F-35 là chiếc máy bay phức tạp nhất về mặt công nghệ mà Mỹ từng chế tạo

Đại tá Todd Canterbury, chỉ huy Nhóm hoạt động bay số 33 cho biết, Mau đóng vai trò quan trọng trong đơn vị, có nhiệm vụ đào tạo phi công, bảo dưỡng và hỗ trợ đội bay F-35 với tất cả các biến thể của nó.

Quân đội Mỹ sẽ sử dụng máy bay F-35 thay thế cho những chiếc F-16 và A-10 trong hạm đội không quân, theo tạp chí Air Force.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nữ phi công đầu tiên lái máy bay tiêm kích tàng hình F-35