Nóng: Phát hiện mộ tập thể chứa 123 bộ hài cốt đầy bom bao quanh

Minh Thi| 29/11/2015 16:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một ngôi mộ tập thể chôn hơn 120 người bị nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) giết hại vừa mới được tìm thấy ở miền bắc Iraq, AFP đưa tin.

Nóng: Phát hiện mộ tập thể chứa 123 bộ hài cốt đầy bom bao quanh

Khói bốc lên mù mịt từ thị trấn Sinjar trong chiến dịch giành lại quyền kiểm soát từ tay IS hôm 12/11/2015. Ảnh: AFP

Ngôi mộ nói trên nằm cách thị trấn Sinjar (tỉnh Nineveh) khoảng 10km về phía tây. Ông Mahma Khalil, Thị trưởng Sinjar, cho biết đây là mộ tập thể thứ sáu được phát hiện trong hoặc gần thị trấn chiến lược này.

Hồi đầu tháng 11/2015, các chiến binh người Yazidi và người Kurd đã giành lại quyền kiểm soát Sinjar từ tay IS. Trước đó, tháng 8/2014, IS tràn vào Sinjar và bắt đầu tiến hành một chiến dịch tàn sát, nô dịch, hãm hiếp, và lạm dụng tình dục đối với các thành viên cộng đồng thiểu số Yazidi - dân tộc chiếm đa số tại thị trấn.

Ước tính có khoảng 123 bộ hài cốt trong mộ, dựa trên báo cáo của những người đã từng chứng kiến các vụ hành quyết nạn nhân. Bao quanh mộ là rất nhiều bom và vẫn chưa bị khai quật, ông Khalil nói thêm.

Nóng: Phát hiện mộ tập thể chứa 123 bộ hài cốt đầy bom bao quanh

Một chiến binh người Kurd đi qua bức tường vẽ cờ của IS tại Sinjar hôm 13/11/2015. Ảnh: AFP

Theo AFP, bom - vũ khí quan trọng được IS sử dụng trong các hoạt động tấn công và phòng vệ, thì giờ đây chúng tiếp tục gây ra mối đe dọa nghiêm trọng thậm chí ngay cả khi lực lượng thánh chiến đã rút đi. Chúng khiến cho những người dân từng sống ở đây không dám trở về quê hương.

Cách đây gần hai tuần, một ngôi mộ chứa khoảng 80 thi thể phụ nữ trong độ tuổi từ 40 - 80 cũng được tìm thấy. Một quan chức nhận định, những nạn nhân này đã quá già để IS bắt làm nô lệ hoặc cưỡng hiếp.

Những hành vi tàn bạo mà IS thực hiện đối với người Yazidi - do xem tôn giáo của họ là dị giáo - được Liên hiệp quốc mô tả là “tội ác chiến tranh”, AFP cho biết thêm.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nóng: Phát hiện mộ tập thể chứa 123 bộ hài cốt đầy bom bao quanh