Nóng: Kiev bắt đầu rút vũ khí từ hôm nay

Minh Thi| 05/10/2015 10:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo kế hoạch, hôm nay (05/10), quân đội Kiev sẽ rút vũ khí hạng nhẹ có cỡ nòng 100mm khỏi khu vực chiến tuyến, TASS dẫn lời phát ngôn viên trụ sở tác chiến đặc biệt tại miền đông nam Ukraine cho biết.

Nóng: Kiev bắt đầu rút vũ khí từ hôm nay

Quân đội Kiev rút vũ khí hạng nhẹ có cỡ nòng 100mm khỏi khu vực chiến tuyến từ hôm nay (05/10). Ảnh: TASS

Theo TASS, ngày hôm qua (04/10), ông Ruslan Tkachuk, phát ngôn viên trụ sở tác chiến đặc biệt tại miền đông nam Ukraine thông báo: “Chúng tôi đang cùng liệt kê danh sách vũ khí và thiết giáp, đồng thời tiến hành thảo luận với Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE)”. Quân đội Ukraine đóng tại khu vực Lugansk có 14 ngày để tiến hành các hoạt động nằm trong phụ lục thỏa thuận ngừng bắn Minsk.

Trung tâm báo chí của trụ sở tác chiến đặc biệt Ukraine cho biết, theo kế hoạch sẽ tiến hành rút vũ khí từ 05/10. “Đầu tiên sẽ là xe tăng. Chúng tôi đã nhất trí về lộ trình cũng như phạm vi triển khai. Tất cả hoàn toàn tuân thủ các điều ước quốc tế, và cho phép có sự điều động trong trường hợp phe đối lập vi phạm chế độ ngừng bắn”.

Ông Ruslan Tkachuk nói thêm: “Bên cạnh đó, chúng tôi đang xem xet một hệ thống phức hợp để thay thế xe tăng và pháo bằng vũ khí chống tăng có điều khiển (ATM)”.

Hôm 29/9, Nhóm tiếp xúc ba bên điều tiết xung đột ở Donbass đã ký tắt một văn bản liên quan đến kế hoạch rút vũ khí có cỡ nòng dưới 100mm cách chiến tuyến khoảng 15km. Theo đó, giai đoạn đầu diễn ra từ ngày 01/10, cùng với những chiếc xe tăng đầu tiên cũng sẽ được rút về, sau đó là pháo, rồi tiếp đến súng cối, ông Martin Sajdik - đại diện đặc biệt của OSCE ở Ukraine cho biết. Dự kiến, giai đoạn đầu sẽ được hoàn thành trong 15 ngày, và giai đoạn 2 kéo dài 24 ngày. 

Ngày 15/02/2015, Nhóm tiếp xúc ba bên về vấn đề Ukraine - gồm các đại diện cấp cao của Nga, Ukraine và Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu OSCE đã ký một Giải pháp tổng thể gồm 13 điểm nhằm thực hiện thỏa thuận Minsk - được thông qua tháng 12 năm ngoái. Nhóm Bộ tứ Normandy - gồm Nga, Đức, Pháp và Ukraine - cũng đã nhất trí với Giải pháp tổng thể này.

Giải pháp tổng thể (còn được gọi là thỏa thuận Minsk-2) yêu cầu các bên - lực lượng chính phủ Ukraine và lực lượng dân quân ở nước Cộng hòa tự xưng Donetsk và Lugansk - ngừng bắn ngay lập tức và toàn diện tại Donetsk và Lugansk từ 0h00 ngày 15/02, rút vũ khí hạng nặng khỏi đường giới tuyến. Tổ chức OSCE sẽ  giám sát hiệu quả và kiểm tra chế độ ngừng bắn và rút vũ khí.

Thỏa thuận Minsk-2 cũng vạch ra lộ trình giải pháp bền vững tại Ukraine, bao gồm tiến hành bầu cử và cải cách hiến pháp để cung cấp quyền tự trị nhiều hơn cho các khu vực miền đông Ukraine.

Ngày 18/7, Cộng hòa Donetsk và Lugansk công bố kế hoạch đơn phương rút xe tăng và xe bọc thép với cỡ nòng dưới 100mm cách ranh giới chiến tuyến ít nhất 3km.

Đến cuối tháng 7/2015, Cộng hòa Donetsk cho biết đã rút vũ khí có cỡ nòng dưới 100mm khỏi chiến tuyến, chỉ để lại xe tăng ở “các điểm nóng” về phía bắc Donetsk và ở Debaltsevo. Cộng hòa Lugansk cũng thông báo đã hoàn thành việc rút vũ khí, chỉ để lại xe tăng và thiết giáp ở các vị trí gần khu định cư Schastye.

Bên cạnh đó, các lực lượng phòng vệ Donetsk và Lugansk bày tỏ tinh thần sẵn sàng rút vũ khí khỏi “các điểm nóng” nếu Kiev thực hiện hành động tương tự.

Ngày 02/10, lãnh đạo 4 nước Nga, Đức, Pháp và Ukraine tổ chức hội đàm ở Paris trong khuôn khổ Bộ tứ Normandy. Theo phát ngôn viên Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov, cuộc hội đàm “căng thẳng và thực tế”. Tuy nhiên, ông cho biết các bên tham gia hội đàm thảo luận với tinh thần xây dựng, đồng thời khẳng định không có sự thay thế cho thỏa thuận Minsk.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nóng: Kiev bắt đầu rút vũ khí từ hôm nay