Nóng: IS tấn công liều chết giành quyền kiểm soát Maheen từ tay quân Syria

Minh Thi| 02/11/2015 07:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS ngày 01/11, đã chiếm được thị trấn Maheen ở tỉnh Homs, miền trung Syria, với sự trợ giúp của phiến quân địa phương, AFP đưa tin.

Nóng: IS tấn công liều chết giành quyền kiểm soát Maheen từ tay quân Syria

Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS ngày 01/11 đã chiếm được thị trấn Maheen ở tỉnh Homs, miền trung Syria, với sự trợ giúp của phiến quân địa phương. Đây là hình ảnh chụp từ đoạn video đăng tải trên Talbisseh Youtube Channel hôm 15/10 cho thấy cột khói bốc lên ở Talbisseh, gần Homs sau khi bị không kích. Ảnh: AFP

Ông Rami Abdel Rahman, Giám đốc Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) có trụ sở tại Anh, cho biết: “IS dễ dàng giành quyền kiểm soát thị trấn Maheen, phía đông nam tỉnh Homs, sau 2 vụ tấn công liều chết”.

Maheen nằm cách thủ phủ tỉnh Homs (thuộc quyền kiểm soát của quân chính phủ) 70km về phía đông nam, và cách biên giới Syria - Libăng 35km về phía đông.

Trong hai năm qua, thị trấn nhỏ miền trung Syria này chịu sự chi phối của một thỏa thuận ngừng bắn giữa phe nổi dậy và quân đội chính quyền Damascus ở quanh các trạm kiểm soát.

Tuy nhiên, hôm qua, khi IS tổ chức cuộc tấn công Maheen từ làng Al-Qaryatain của người Cơ Đốc giáo chiếm được hồi tháng 8/2015, phe nổi dậy đã đứng lên chống lại các tay súng chính phủ và gia nhập hàng ngũ chiến binh thánh chiến IS, ông Abdel Rahman nói.

Từ Maheen, nhóm này tiến theo hướng đông bắc tới làng Sadad có đa số người Cơ Đốc giáo sinh sống và tuyến đường nối thành phố Homs với Thủ đô Damascus.

Một nguồn tin quân sự cho biết, đụng độ nổ ra giữa lực lượng chính phủ và quân thánh chiến bên ngoài làng Sadad trong 2 giờ đồng hồ, sau đó dịu xuống và quân đội Syria rút khỏi làng.

Trong khi đó, quân chính phủ với sự hậu thuẫn của Không quân Nga, đang chuẩn bị cho cuộc tấn công sắp tới vào thành phố cổ Palmyra do IS nắm giữ, đã buộc phải lui lại do IS nổi dậy giành quyền kiểm soát thị trấn Maheen.

Cũng trong ngày hôm qua, ít nhất 18 tay súng IS đã thiệt mạng trong cuộc đụng độ với các nhóm phiến quân và trận oanh kích do lực lượng đồng minh của Mỹ tiến hành ở thị trấn Harbil, thành phố Aleppo, phía tây bắc Syria.

IS hiện nắm quyền kiểm soát các khu vực phía đông tỉnh Aleppo, và tiếp tục tìm cách tiến lên chống lại phe nổi dậy ở phía tây Aleppo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nóng: IS tấn công liều chết giành quyền kiểm soát Maheen từ tay quân Syria