Nồng độ kháng thể ở bệnh nhân Covid-19 hồi phục giảm nhanh chóng

Trâm Anh (theo Reuters)| 22/06/2020 23:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mức độ của một kháng thể được tìm thấy ở bệnh nhân Covid-19 đã hồi phục giảm mạnh chỉ sau 2-3 tháng đối với cả bệnh nhân có triệu chứng và không có triệu chứng theo một nghiên cứu của Trung Quốc.

Nồng độ kháng thể ở bệnh nhân Covid-19 hồi phục giảm nhanh chóng

Hình ảnh một mô hình cấu trúc đại diện của betacoronavirus, loại virus được liên kết với Covid-19

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Y học Tự nhiên vào ngày 18/6 nhấn mạnh những rủi ro khi coi việc một người đã nhiễm Covid-19 sẽ miễn dịch đối với virus này. Điều này có nghĩa là khi bạn đã từng mắc Covid-19 không có nghĩa là bạn không thể nhiễm lại nó. Và nếu đúng vậy, toàn bộ khái niệm về hộ chiếu miễn dịch sẽ bị loại bỏ.

Cơ quan y tế ở một số quốc gia như Đức đang tranh luận về việc cho phép những người từng có kết quả xét nghiệm dương tính với kháng thể di chuyển tự do hơn những người khác.

Điều này cũng có nghĩa là ngược lại, nếu cơ thể không có khả năng tạo ra phản ứng miễn dịch lâu dài để loại bỏ virus, thì có khả năng vaccine sẽ không thể làm điều đó. Và nếu đúng vậy, có thể con người cần phải tiêm một loại vaccine Covid-19 mới mỗi năm, giống như chúng ta cần một loại vaccine cúm mới mỗi năm.

Nghiên cứu này - được thực hiện trên 37 bệnh nhân có triệu chứng và 37 bệnh nhân không có triệu chứng - cho thấy những người có kết quả dương tính với kháng thể IgG, một trong những loại kháng thể chính được tạo ra sau khi nhiễm bệnh, hơn 90% mẫu kết quả cho thấy sự sụt giảm mạnh trong 2-3 tháng.

Tỷ lệ phần trăm giảm trung bình là hơn 70% cho cả bệnh nhân có triệu chứng và không có triệu chứng.

Để trung hòa các kháng thể trong huyết thanh, tỷ lệ giảm trung bình ở những người có triệu chứng là 11,7%, trong khi đối với những người không có triệu chứng là 8,3%.

Nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Y Trùng Khánh, một chi nhánh của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc và các viện nghiên cứu khác.

Jin Dong-Yan, giáo sư virus học tại Đại học Hongkong, người không thuộc nhóm nghiên cứu, cho biết nghiên cứu không phủ nhận khả năng bảo vệ khác của hệ thống miễn dịch có thể hoạt động.

“Một số tế bào ghi nhớ làm thế nào để đối phó với virus khi bị nhiễm lần đầu và có thể bảo vệ hiệu quả hơn nếu có vòng nhiễm trùng thứ hai”, ông nói. Các nhà khoa học vẫn đang điều tra xem liệu cơ chế này có hoạt động đối với virus corona chủng mới hay không.

Phát hiện trong bài báo này không có nghĩa là “bầu trời hi vọng về vắc-xin” đã sụp đổ, ông nói và cũng lưu ý rằng nghiên cứu này thực hiện trên số lượng bệnh nhân quá nhỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nồng độ kháng thể ở bệnh nhân Covid-19 hồi phục giảm nhanh chóng