Nóng: Đánh bom, nổ súng liên hoàn tại Paris vì "Syria" và "Thượng đế vĩ đại"?

Minh Thi| 14/11/2015 08:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Rạng sáng 14/11 (theo giờ Việt Nam), người dân Thủ đô Paris trở nên hoảng loạn bởi hàng loạt vụ xả súng và đánh bom kinh hoàng. Tin tức mới nhất: đã có trên 150 người thiệt mạng, giới chức trách Pháp cho biết.

Nóng: Đánh bom, nổ súng liên hoàn tại Paris vì

Rạng sáng 14/11 (theo giờ Việt Nam), người dân Thủ đô Paris trở nên hoảng loạn bởi hàng loạt vụ xả súng và đánh bom kinh hoàng.

Các hãng thông tấn lớn như AP, AFP, BBC, CNN, RIA Novosti, TASS… liên tục đưa tin. Tin tức trở nên hỗn loạn. Theo BBC, hiện nước Pháp đã ban bố tình trạng khẩn cấp và đóng cửa biên giới.

Tin tức mới nhất: Theo giới chức trách Pháp, có trên 150 người thiệt mạng. Tấn công xảy ra ở ít nhất 7 địa điểm, trong đó có trung tâm mua sắm Les Halles, Bảo tàng Louvre, Sân vận động, Nhà hát Bataclan - nơi có tới 100 con tin bị giam giữ.

Kênh truyền hình France 24 của Pháp đưa tin: chiến dịch tấn công nhà hát Bataclan đã kết thúc. Ít nhất 2 kẻ tấn công bị tiêu diệt. Hiện chưa rõ thông tin về tình hình của các con tin trong vụ này.

Theo nguồn tin ban đầu từ cảnh sát, có ít nhất 60 người thiệt mạng, nhiều người bị thương do ít nhất 5 vụ tấn công khủng bố tại Paris,  trong đó có 3 vụ nổ súng tại các con phố Fontaine, Charonne và Bataclan.

Hãng thông tấn RIA Novosti (Nga) dẫn lời các nhà chức trách Pháp: Một tay súng bất ngờ nã đạn vào một nhà hàng ở Thủ đô Paris tối qua. Người dân quanh đó cũng nghe thấy nhiều tiếng nổ khác.  Khoảng 60 người thiệt mạng.

Nóng: Đánh bom, nổ súng liên hoàn tại Paris vì

Hoảng loạn

Nóng: Đánh bom, nổ súng liên hoàn tại Paris vì

Nóng: Đánh bom, nổ súng liên hoàn tại Paris vì

Nóng: Đánh bom, nổ súng liên hoàn tại Paris vì

Nhiều nạn nhân nằm la liệt trên phố (nhìn từ trên cao)

Trong khi đó, theo BBC, ít nhất 15 người bị giết chết ở Trung tâm Nghệ thuật Bataclan, và có tới 100 người đang bị bắt giữ làm con tin tại đây.

Xuất hiện một số tin tức cho biết có một vụ nổ súng tại trung tâm mua sắm Les Halles, và tại Bảo tàng Louvre.

Theo tờ Liberation, một nhân chứng kể lại đã nghe thấy hơn 100 phát súng bắn vào một quán cà phê ở Rue de Charonne. Có khoảng 6 tay súng ở đó.

Theo AP, có 2 vụ nổ lựu đạn được nghe thấy gần sân vận động Stade de France trong khi trận bóng đá giao hữu quốc tế giữa hai nước Pháp - Đức đang diễn ra. 3 người thiệt mạng. Giới chức Mỹ cho rằng, đây là một vụ tấn công có “sự phối hợp”.

Một số nguồn tin cho hay rằng, vào thời điểm vụ tấn công xảy ra, Tổng thống Pháp Francois Hollande đã ở Stade de France và được đưa đến địa điểm an toàn.

Nóng: Đánh bom, nổ súng liên hoàn tại Paris vì

Sân vận động Stade de France là một trong những mục tiêu của cuộc tấn công kinh hoàng. Ảnh: BBC

Nước Pháp ban bố bình trạng khẩn cấp

Trong khi đó, chính quyền Pháp đã cho đóng cửa tất cả các trường phổ thông và đại học trong ngày 14/11. Giới chức ngành giao thông vận tải Pháp cũng đã ra lệnh đóng một số tuyến tàu điện ngầm tại Paris sau khi xảy ra các vụ tấn công.

Tổng thống Pháp Francois Hollande triệu tập cuộc họp nội các khẩn cấp vào nửa đêm 13/11 (giờ địa phương). Ông Hollande cũng tuyên bố áp đặt tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc.

Nóng: Đánh bom, nổ súng liên hoàn tại Paris vì

Tổng thống Pháp Francois Hollande ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc

Nóng: Đánh bom, nổ súng liên hoàn tại Paris vì

An ninh được thắt chặt

Tổng thống Pháp quyết định hủy chuyến công du tới Thổ Nhĩ Kỳ tham dự hội nghị nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi G20 trong tuần này. Ông cũng ra lệnh tăng cường triển khai các biện pháp quân sự để đảm bảo không có thêm bất kỳ vụ tấn công nào tiếp tục xảy ra.

Nhà Trắng cho biết Tổng thống Barack Obama liên tục cập nhật tình hình. Thủ tướng Anh David Cameron  và nhà lãnh đạo đảng Lao động Jeremy Corbyn bày tỏ cảm xúc “kinh hoàng và lo lắng”. Ông Cameron cho biết sẽ “làm bất cứ điều gì có thể để giúp đỡ”. An ninh tại lãnh sự Pháp ở New York được thắt chặt.

Tổng thống Nga Vladimir Putin gửi lời chia buồn sâu sắc tới những người thiệt mạng trong vụ tấn công này, đồng thời bày tỏ tinh thần đoàn kết với toàn dân Pháp, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết.

“Vì Syria” và Thượng đế vĩ đại?

Thông tin chưa được kiểm chứng cho biết một số con tin đã trốn thoát. Theo nhân chứng, có khoảng 6-8 kẻ tấn công ở bên trong Trung tâm Nghệ thuật Bataclan cố gắng tìm kiếm ai đó đang trốn bên trong tòa nhà. Nổ súng xảy ra giữa những kẻ tấn công và lực lượng chức năng.

Theo truyền thông Pháp, một tay súng đã hét lên: “Vì Syria” và “Allahu Akbar!” (Thượng đế vĩ đại).

Một số kẻ ủng hộ nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) cũng bắt đầu để hashtag trên các mạng xã hội bằng tiếng Arập với nghĩa “Paris is burning” (Paris đang bốc cháy).

Liệu IS có liên quan đến vụ tấn công kinh hoàng này hay không khi mà mới đây Pháp đã “chứng minh” vai trò của mình trong cuộc chiến chống IS tại Syria? Cụ thể, ngày 09/11, máy bay Pháp Dassault Mirage 2000D và 2000N, đóng quân tại một căn cứ ở Jordan, đã dội GBU-24 Paveway vào các nhà máy sản xuất dầu ở tỉnh Deir ez-Zor.

Đầu năm nay, Paris rúng động vì vụ tấn công của 2 tay súng Hồi giáo vào tòa soạn báo trào phúng Charlie Hebdo để trả thù tội nhạo báng đấng tiên tri vĩ đại Mohammed của họ.

Tấn công, đánh bom, xả súng kinh hoàng tại Thủ đô Paris. Nguồn: BBC

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nóng: Đánh bom, nổ súng liên hoàn tại Paris vì "Syria" và "Thượng đế vĩ đại"?