Nối lại quan hệ với Nga, TT Erdogan tuyên bố tiếp tục ủng hộ Ukraine về Crimea

Minh Thi| 21/09/2016 17:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phát biểu bên lề phiên họp cấp cao thường niên của Đại hội đồng Liên hiệp quốc (ĐHĐ LHQ), Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết sẽ tiếp tục ủng hộ Ukraine trong vấn đề Crimea.

Nối lại quan hệ với Nga, TT Erdogan tuyên bố tiếp tục ủng hộ Ukraine về Crimea

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan khẳng định giữ vững lập trường về vấn đề Crimea

Đêm 20/9, phiên họp cấp cao lần thứ 71 ĐHĐ LHQ chính thức khai mạc tại New York (Mỹ). Phát biểu bên lề phiên họp, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan lên tiếng chỉ trích Liên minh châu Âu (EU) “không giữ đúng lời hứa” trong khi Ankara đã thực hiện đúng các cam kết về vấn đề tị nạn được ký kết hồi tháng 3 vừa qua, nhật báo Hurriyet Daily News đưa tin.

Thỏa thuận nhằm ngăn chặn tình trạng di cư bất hợp pháp qua Biển Aegean bằng cách đưa ra các quy định nghiêm ngặt hơn đối với những kẻ buôn người cũng như nâng cao các điều kiện cho những người tị nạn Syria tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuy nhiên, “Thổ Nhĩ Kỳ đã bị bỏ rơi kể từ khi cuộc Syria bắt đầu rơi vào xung đột. Một lần nữa, tôi lại nghĩ rằng, chúng tôi đang đối mặt với những hậu quả tương tự”, Tổng thống Erdogan nói thêm.  

Cũng bên lề phiên họp thứ 71 ĐHĐ LHQ ngày 20/9, Tổng thống Erdogan đã có cuộc gặp với người đồng cấp Ukraine, Tổng thống Petro Poroshenko. Ông Erdogan khẳng định rằng, Ankara sẽ không phủ nhận lập trường của mình trong vấn đề Crimea sáp nhập với  Liên bang Nga thông qua một cuộc trưng cầu dân ý năm 2014.

Cụ thể, Tổng thống Erdogan cho biết sẽ tiếp tục ủng hộ Kiev trong vấn đề khôi phục chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine trong các diễn đàn song phương và đa phương. Ông khẳng định, việc nối lại ngoại giao với Moscow không ảnh hưởng đến lập trường của Ankara.  

Trước đó, hồi cuối tháng 6 năm nay, ông Erdogan bất ngờ viết thư gửi Tổng thống Nga Vladimir Putin xin lỗi về việc Không quân Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn rơi chiến đấu cơ Su-24 của Nga. Lãnh đạo hai nước sau đó cũng đã có các cuộc điện đàm và hội đàm nhằm bình thường hóa quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nối lại quan hệ với Nga, TT Erdogan tuyên bố tiếp tục ủng hộ Ukraine về Crimea