"Nội chiến" bùng nổ trong phiên họp đầu Quốc hội Mỹ khóa mới vì Obamacare

Hà Kim| 04/01/2017 14:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 3/1, Quốc hội Mỹ khóa 115 do đảng Cộng hòa kiểm soát đã họp phiên toàn thể đầu tiên với kỳ vọng sẽ đưa ra các kế hoạch thực hiện chương trình nghị sự đầy tham vọng của Tổng thống đắc cử Donald Trump.

Theo hãng tin RFI, vào ngày 3/1, Quốc Hội Mỹ họp phiên đầu năm tại Washington. Đây là kỳ họp thứ 115 trong lịch sử nước Mỹ, với đảng Cộng hoà vẫn chiếm đa số ở cả lưỡng Viện.

Quốc hội khóa mới lần này được kỳ vọng sẽ có những thay đổi quan trọng trong chính sách của Mỹ. Đồng thời thực hiện những chương trình nghị sự đầy tham vọng của Tổng thống đắc cử Donald Trump như cắt giảm thuế, thay thế đạo luật y tế Obamacare cũng như thay đổi một số quy định về môi trường và tài chính, sau khi ông chính thức nhậm chức ngày 20/01/2017.

Tổng thống đắc cử Donald Trump trong phiên đầu năm tại Washington

Trong phiên họp quốc hội toàn thể đầu tiên này, 435 hạ nghị sỹ và một phần ba thượng nghị sỹ Mỹ mới đắc cử đã tuyên bố nhậm chức. Đây cũng là lần đầu tiên kể từ năm 2007, đảng Cộng hòa giành quyền kiểm soát đa số tại cả hai viện quốc hội nước này.

Và cũng ngay trong ngày làm việc đầu tiên, một cuộc "nội chiến" đã xảy ra giữa hai đảng Cộng Hòa và Dân Chủ, khi thượng nghị sỹ Cộng hòa Mike Enzi đã vận động các nghị sĩ cùng đảng “xóa sổ” Obamacare, một trong những di sản quan trọng của Tổng thống sắp mãn nhiệm Barack Obama.

Động thái này được xem là sự khởi đầu của tiến trình hủy bỏ hoàn toàn đạo luật Obamacare, vốn được đảng Cộng hòa cam kết là ưu tiên lập pháp hàng đầu thời gian qua. Tuy nhiên, các nghị sĩ đảng Dân chủ tuyên bố sẽ chiến đấu để bảo vệ đạo luật này đến cùng và họ đã lên kế hoạch tìm kiếm sự ủng hộ.

Theo kế hoạch, Tổng thống sắp mãn nhiệm Obama hôm nay sẽ có cuộc gặp với các lãnh đạo đảng Dân chủ để thảo luận về chiến lược bảo vệ đạo luật Obamacare trước sự tấn công của phe Cộng hòa. Bên cạnh đó, bà Nancy Pelosi, thủ lĩnh phe thiểu số của Đảng Dân chủ tại Hạ viện cho biết thêm, họ sẽ phát động chiến dịch huy động sự ủng hộ của dân chúng dành cho Obamacare bằng lời giải thích rằng, động thái bãi bỏ đạo luật sẽ gây tổn hại cho đa số người dân.

Được biết, Obamacare là một đạo luật liên bang Hoa Kỳ đã được Tổng thống Barack Obama ký thành luật ngày 23/3/2010. Đạo luật này nhằm mục đích nâng cao chất lượng và khả năng chi trả của bảo hiểm y tế, giảm tỷ lệ không có bảo hiểm bằng cách mở rộng phạm vi bảo hiểm công và tư nhân, đồng thời giảm chi phí chăm sóc sức khỏe cho cá nhân và chính quyền.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Nội chiến" bùng nổ trong phiên họp đầu Quốc hội Mỹ khóa mới vì Obamacare