Nóng: Quân đội Syria thâm nhập Kweyris, phá vỡ vòng kìm kẹp của IS

Minh Thi| 11/11/2015 07:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Quân đội Damascus đã phá vỡ cuộc vây hãm kéo dài hơn 1 năm qua của quân thánh chiến IS tại một căn cứ không quân ở miền Bắc Syria.

Nóng: Quân đội Syria thâm nhập Kweyris, phá vỡ vòng kìm kẹp của IS

Khói bốc lên mù mịt ở căn cứ không quân Kweyris. Ảnh: AFP

AFP dẫn tin tức từ một nhiếp ảnh gia cho biết: Quân đội Syria với sự hỗ trợ của lực lượng dân quân thân chính phủ đã phá vỡ thế gọng kìm của lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại căn cứ không quân Kweyris, tỉnh Aleppo.

Đây được xem là bước đột phá quan trọng đầu tiên mà lực lượng chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad đạt được kể từ khi Nga mở chiến dịch không kích từ tối 30/9 nhằm chống lại IS và các nhóm cực đoan tại Syria.   

Trong khi đó, theo BBC, một trong những trận pháo kích đẫm máu nhất do phe nổi dậy thực hiện nhằm vào pháo đài ven biển ở thành phố cảng Latakia đã xảy ra khiến ít nhất 22 người thiệt mạng và nhiều người bị thương.

Theo AFP, một nhóm binh sĩ quân đội chính phủ đã tìm cách thâm nhập được vào phòng tuyến phía Tây của sân bay quân sự Kweyris. Giao tranh nổ ra. Quân chính phủ giành thắng lợi và giải thoát cho các nhân viên quân sự ẩn nấp bên trong.

Đài truyền hình quốc gia Syria cũng phát đi bản tin về cuộc tấn công này, trong khi phóng viên tường thuật trực tiếp từ bên ngoài sân bay; xen kẽ là bài hát mừng chiến thắng và các đoạn phim tư liệu về các cuộc tập trận.

Một binh sĩ Syria được giải thoát chia sẻ qua điện thoại: “Chúng tôi, những anh hùng của Kweyris, đang ăn mừng chiến thắng với những người anh em của mình. Chúng tôi xin dành chiến thắng này gửi đến Tổng thống Bashar al-Assad và hứa sẽ tiếp tục chiến đấu cho đến khi toàn bộ Syria được độc lập. Chúng tôi sẽ không chịu khuất phục trước Daesh (tên gọi bằng tiếng Arập của IS)”.

Nóng: Quân đội Syria thâm nhập Kweyris, phá vỡ vòng kìm kẹp của IS

Một nhóm quân đội chính phủ Syria bắn súng ăn mừng chiến thắng ở ngoại ô Kweyris, gần căn cứ không quân Kweyris, phía Đông tỉnh Aleppo ngày 10/11/2015. Ảnh: AFP

Nóng: Quân đội Syria thâm nhập Kweyris, phá vỡ vòng kìm kẹp của IS

Một nhóm quân đội chính phủ Syria đi lại trong ngôi làng Sheikh Ahmad, gần căn cứ không quân Kweyris, phía Đông tỉnh Aleppo ngày 10/11/2015. Ảnh: AFP

Nguồn tin quân sự nói trên cho biết, hàng trăm binh sĩ tại căn cứ Kweyris được giải thoát và “một số lượng lớn tên khủng bố IS” đã thiệt mạng, song không cung cấp thêm bất kỳ chi tiết nào khác .

Trong khi đó, Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) có trụ sở tại Anh cũng đưa thông tin tương tự về cuộc tấn công “phá vỡ sự vây hãm” của IS.

IS chiếm được quyền kiểm soát Kweyris vào mùa Xuân năm ngoái, sau đó tiếp tục thắt chặt bao vây căn cứ vốn đã bị các nhóm phiến quân tấn công tháng 4/2013.

Nếu Kweyris được bảo vệ hoàn toàn, đây có thể là nơi máy bay Nga sử dụng xuất kích, thay vì căn cứ không quân Hmeimim ở tỉnh Latakia bên bờ Địa Trung Hải hiện nay. Đặc biệt, nó còn là bàn đạp để quân đội Syria thực hiện kế hoạch chiếm lại toàn bộ thành phố Aleppo hiện đang bị chia đôi quyền kiểm soát cho cả phe phiến quân và lực lượng chính phủ.

Quân đội Syria hiện nhận được sự hỗ trợ của các lực lượng quân đội Iran, các chiến binh Hezbollah của Libăng trong các cuộc giao tranh giành lại lãnh thổ, phần lớn ở phía bắc, đã bị rơi vào tay IS trong gần 5 năm xảy ra xung đột.

Trong khi đó, chiến dịch không kích chống IS của không quân Nga đã kéo dài hơn 1 tháng qua, tiến hành hơn 1.600 trận oanh kích, tiêu diệt nhiều mục tiêu bao gồm căn cứ chỉ huy, trại huấn luyện, kho dự trữ đạn dược, trang thiết bị hậu cần…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nóng: Quân đội Syria thâm nhập Kweyris, phá vỡ vòng kìm kẹp của IS