NIS: Triều Tiên ngừng hoạt động lò phản ứng hạt nhân Yongbyon từ cuối 2018

Bạch Dương (Theo KBS)| 06/03/2019 10:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Lò phản ứng hạt nhân của Triều Tiên tại Yongbyon, từng được xem là điểm nhấn dẫn đến việc Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần 2 chưa đạt được thỏa thuận, đã ngừng hoạt động từ cuối năm 2018, giới chức tình báo Hàn Quốc cho biết.

NIS: Triều Tiên ngừng hoạt động lò phản ứng hạt nhân Yongbyon từ cuối 2018

Khói bốc lên từ lò phản ứng hạt nhân Yongbyon từng làm dấy lên nhiều câu hỏi nghi ngờ. Ảnh minh họa

KBS dẫn lời Chủ tịch Ủy ban Tình báo Quốc hội, ông Lee Hye-hoon và các đại diện của đảng đối lập tại Ủy ban, báo cáo đã được các quan chức của Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS), bao gồm cả Giám đốc Suh Hoon, đưa ra trước Quốc hội nước này vào ngày 5/3.

Cụ thể theo báo cáo của NIS, Triều Tiên đã dừng hoạt động lò phản ứng hạt nhân Yongbyon có công suất 5 megawatt (MW) trong tổ hợp hạt nhân chính ở Yongbyon, phía Bắc thủ đô Bình Nhưỡng, từ cuối năm ngoái vì không có dấu hiệu của các hoạt động tái chế tại đó.

Trước đó, ngày 4/3, Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) cũng cho biết lò phản ứng hạt nhân 5MW nói trên, được cho là cung cấp nguồn plutoni để sản xuất vũ khí hạt nhân của Triều Tiên, dường như đã ngừng hoạt động trong 3 tháng qua.

Báo cáo của NIS nêu rõ giới chức quân sự Hàn Quốc và Mỹ đã cập nhật thông tin về các cơ sở làm giàu uranium và phát triển tên lửa (của Triều Tiên – PV), đồng thời tăng cường sự giám sát chặt chẽ tại các địa điểm này.

Bo cáo của NIS bác bỏ thông tin cho rằng, trong thời điểm diễn ra cuộc gặp cấp cao giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên tại Hà Nội vừa qua, phía Mỹ đã khẳng định có một cơ sở hạt nhân đang hoạt động tại Triều Tiên nằm ở Bungang, đồng thời giải thích rằng đó là một khu vực hành chính nơi đặt cơ sở hạt nhân Yongbyon.

Báo cáo của NIS cũng đề cập khả năng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ có chuyến thăm Hàn Quốc nhằm “đáp lễ” chuyến thăm Bình Nhưỡng của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hồi tháng 9 năm ngoái.

Trước đó, trong cuộc họp báo hôm 28/2 của Tổng thống Mỹ Donald Trump về kết quả của Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai, người đứng đầu từng Nhà Trắng cho biết: Một "điểm nhấn" trong cuộc hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo liên quan đến việc Mỹ yêu cầu Triều Tiên dỡ bỏ cơ sở làm giàu uranium Yongbyon; và theo Tổng thống Trump, đó là điều mà Chủ tịch Kim không chấp nhận trừ khi lệnh trừng phạt Bình Nhưỡng được dỡ bỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
NIS: Triều Tiên ngừng hoạt động lò phản ứng hạt nhân Yongbyon từ cuối 2018