Nigeria: Bé gái 12 tuổi đánh bom liều chết, ít nhất 10 người thiệt mạng

H.L (Theo CNN)| 24/06/2015 16:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một bé gái được cho rằng mới 12 tuổi đã tiến hành một vụ đánh bom liều chết đẫm máu tại một khu chợ ở bang Yobe, phía đông bắc Nigeria, hôm 24/6. Theo thống kê ban đầu, ít nhất 10 người thiệt mạng và hơn 30 người khác bị thương.

Theo nhân chứng kể lại, bé gái này đã tiến đến cửa hàng ngũ cốc giữa chợ và cho phát nổ quả bom được quấn quanh người.

Theo giới chức địa phương, thủ phạm đứng đằng sau vụ tấn công này chính là nhóm chiến binh Hồi giáo Boko Haram. Tuy nhiên, nhóm này vẫn chưa chính thức lên tiếng thừa nhận.

Nigeria: Bé gái 12 tuổi đánh bom liều chết, ít nhất 10 người thiệt mạng

Hiện trường vụ đánh bom tại trạm xe buýt hôm 22/6

Chỉ một ngày trước đó, một thiếu nữ 17 tuổi cũng thực hiện một vụ đánh bom liều chết tại một trạm xe buýt ở bang Borno, khiến 20 người bỏ mạng và 50 người khác bị thương. Vụ tấn công này cũng được coi là bị giật dây bởi Boko Haram.

Cùng trong ngày 22/6, hai thiếu nữ đã đánh bom liều chết ở gần một nhà thờ Hồi giáo đông đúc ở Maiduguri - thành phố lớn nhất Nigeria, khiến khoảng 30 người thiệt mạng. Theo lời các nhân chứng, bom được giấu trong người một thiếu nữ đã phát nổ khi cô ta đến gần một nhà thờ đông người. Nạn nhân chủ yếu là người dân từ khu chợ cá gần đó đến nhà thờ cầu nguyện vào buổi chiều trong tháng lễ Ramadan. 

Chứng kiến sự việc kinh hoàng này, thiếu nữ thứ hai bị gài bom trong người hoảng sợ bỏ chạy khỏi đám đông, nhưng những kẻ khủng bố đã kích hoạt bom nổ từ xa. Một chuyên gia về bom cho biết, hầu hết những quả “bom sống” này đều được kích hoạt từ xa, nghĩa là người mang bom không thể kiểm soát được vụ nổ.

Hồi đầu tháng 6/2015 vừa qua, Liên Hợp Quốc công bố một báo cáo cho hay, trẻ em trong tay Boko Haram đang bị biến thành công cụ trên chiến trường, con tốt thí trong các cuộc đánh bom liều chết và là lá chắn sống hay bình máu di động, sẵn sàng phục vụ chúng khi cần.

Còn theo tổ chức Save the children, Boko Haram lên kế hoạch cho việc sử dụng trẻ em cho hành vi chết chóc này kể từ khi chúng tiến hành các cuộc tấn công trường học ở Nigeria hồi năm ngoái. Hiện, nhóm này đã bắt cóc hàng trăm em nhỏ, tẩy não chúng và sử dụng chúng như một loại vũ khí mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nigeria: Bé gái 12 tuổi đánh bom liều chết, ít nhất 10 người thiệt mạng