Những ngày cuối năm trong biển nước của người dân Philippines và Malaysia

Tuyết Nhung(TH)| 29/12/2014 20:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tình hình mưa bão, gió lớn tại Philippines và Malaysia đã khiến hàng nghìn người phải đi sơ tán sự thiệt hai về kinh tế ước tính lên tới hàng triệu USD. Người dân có nguy cơ đón năm mới trong biển trắng xóa nước.

Tại tỉnh Surigao del Sur, Philippines lụt lội xảy ra khi một cơn bão nhiệt đới theo tiếng địa phương là Seniang đổ bộ vào khu vực với mưa to và gió lớn. Tại tỉnh Surigao del Sur – nơi cơn bão đổ bộ đầu tiên có khoảng 4.000 người đang phải sống trong các trung tâm cứu trợ tạm thời.

Cơn bão cũng quật đổ nhiều cây cối, gây tắc nghẽn giao thông. Hiện chưa có thông báo về con số thương vong nhưng khoảng 6.000 người tiếp tục phải đi sơ tán trong ngày. Các chuyên gia khí tượng cảnh báo, mưa lớn tiếp tục tăng cường và cơn bão dự kiến sẽ quét qua khu vực miền trung Philippines trong 2 ngày tới. 

Những ngày cuối năm trong biển nước của người dân Philippines và Malaysia

Mưa lớn đã kéo dài 3 ngày qua, gây ngập lụt ở một số khu vực tại quốc gia Philippines (Ảnh: AFP)

Chính quyền địa phương cho biết, mưa lớn đã kéo dài 3 ngày qua, gây ngập lụt ở một số khu vực. Đặc biệt, có nơi mực nước ngập sâu lên tới 1,5m, buộc lực lượng cứu hộ phải dùng thuyền cao su để chở hàng viện trợ cho người dân bị mắc kẹt.

Trước đó vào tháng 11, Philippines cũng phải đối mặt với cơn bão Hagupit, làm 18 người thiệt mạng khi đổ vào miền trung nước này. Nhiều nước trong khu vực như Malaysia, Thái Lan, Indonesia cũng đang phải đối mặt với lụt lội nghiêm trọng, làm hàng chục nghìn người phải đi sơ tán.

Cùng hoàn cảnh, Malaysia cũng đang chống chọi với trận lụt tồi tệ nhất trong lịch sử, ngày 29/12, Bộ Giáo dục Malaysia thông báo hoãn học kì mới 2015 trên cả nước trong vòng 1 tuần vì nhiều bang tại nước này đang phải đối mặt với tình trạng lụt lội nghiêm trọng. 

Bộ trưởng Giáo dục Malaysia Muhyiddin Yassin cho biết, học kì mới sẽ bắt đầu từ 11/1 tại 4 tỉnh là Kedah, Kelantan, Terengganu và  Johor, còn đối với các bang khác sẽ bắt đầu vào ngày 12/1.  

Những ngày cuối năm trong biển nước của người dân Philippines và Malaysia

Đội cứu hộ sơ tán người dân khỏi vùng lũ (ảnh: Reuters)

Ông Muhyiddin Yassin nhấn mạnh, việc hoãn học kì mới là cần thiết vì một số trường học đã được sử dụng làm trung tâm sơ tán và nhiều nơi học sinh không thể đến trường. Cần thời gian cho những giáo viên, học sinh và trường học đưa ra chuẩn bị cần thiết.

Thủ tướng Malaysia Najib Razak trước đó thông báo một khoản hỗ trợ đặc biệt trị giá 143 triệu USD để giúp những người dân vùng bị ảnh hưởng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những ngày cuối năm trong biển nước của người dân Philippines và Malaysia