Những lý do Việt Nam được chọn là nơi tổ chức thượng đỉnh Trump-Kim lần 2

Nguyễn Minh| 08/02/2019 14:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Là bạn với cả Hoa Kỳ và Triều Tiên, Việt Nam được chọn là địa điểm tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần 2 giữa Tổng thống Trump và lãnh đạo Kim từ ngày 27 đến 28/2/2019, EP ngày 8/2 cho hay.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump vừa có bài phát biểu quan trọng thường niên – Thông điệp Liên bang (State of the Union) – tại Nghị viện ở thủ đô Washington.

Trong sự kiện này, Tổng thống Trump đã tuyên bố ông đã chọn Việt Nam là nơi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh lần 2 với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trong 2 ngày 27 và 28/2.

Những lý do Việt Nam được chọn là nơi tổ chức thượng đỉnh Trump-Kim lần 2

Tổng thống Trump và lãnh đạo Kim gặp nhau trong hội nghị thượng đỉnh lần đầu tại Singapore

Tờ Straits Times ngay sau đó đã phân tích 5 lý do chính mà Việt Nam là địa điểm được lựa chọn. Ngoài lý do là nơi thuận tiện về vị trí địa lý, an ninh và ngoại giao, còn có những lý do khác để Việt Nam trở thành điểm sáng trong số những địa điểm được xem xét như Indonesia, Hawaii, Mông Cổ và khu quân sự biên giới liên Triều.

Thứ nhất, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un chỉ bay một quãng đường ngắn từ Bình Nhưỡng đến Việt Nam. Đây cũng là nơi đặt trụ sở của cả đại sứ quán Mỹ và Triều Tiên, thuận tiện trong việc giúp sắp xếp cho hội nghị thượng đỉnh.

Thứ hai, Hà Nội có quan hệ ngoại giao thân thiết với cả Triều Tiên và Hoa Kỳ, Việt Nam cũng được coi là một quốc gia “trung lập”. Đồng thời an ninh ở Việt Nam được đánh giá tốt ngay cả trong thời gian bình thường, và nhất là trong thời gian tổ chức các sự kiện quốc tế.

Thứ ba, Việt Nam là một trong số ít các quốc gia có quan hệ tốt với Triều Tiên. Quan hệ ngoại giao giữa Hà Nội và Bình Nhưỡng bắt đầu từ năm 1950, Triều Tiên đã cử nhân viên không quân đến Hà Nội trong Chiến tranh Việt Nam. Cố lãnh đạo hàng đầu của Triều Tiên, ông Kim Il Sung cũng đã đến Việt Nam vào năm 1958. Từ đó đến nay, một số quan chức cấp cao của Triều Tiên cũng đã đến thăm Việt Nam.

Chuyến đi lần đầu tiên của ông Kim Jong-un đến Việt Nam (trong dịp Hội nghị thượng đỉnh) cũng có thể là cơ hội để ông học hỏi sự chuyển đổi kinh tế sau chiến tranh của Việt Nam.

Thứ tư, Việt Nam cũng có thể là một điểm đến chiến lược đối với Mỹ. Ông Trump  có thể qua sự kiện này gửi một “báo hiệu đến Bắc Kinh rằng Triều Tiên không nằm trong tay Trung Quốc”, tờ Straits Times dẫn lời nhà nghiên cứu Cheon Seong Whun, Viện nghiên cứu Chính sách Asan ở Seoul.

Nhân dịp này, Hoa Kỳ có thể cũng muốn nhấn mạnh câu chuyện thành công về kinh tế của Việt Nam, câu chuyện được Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khen ngợi trong chuyến thăm Việt Nam vào năm ngoái.

Ông Pompeo từng nói “Đất nước của bạn có thể đi theo con đường này. Cơ hội là của bạn nếu biết nắm bắt. Bạn cũng có thể làm được phép màu này ở Triều Tiên”.

Thứ năm, cuộc gặp giữa ông Trump và ông Kim có thể giúp thể hiện sức mạnh ngoại giao của Việt Nam.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những lý do Việt Nam được chọn là nơi tổ chức thượng đỉnh Trump-Kim lần 2