Nhóm tin tặc thực hiện vụ lừa đảo bitcoin 2020 bị bắt và truy tố

Trâm Anh (theo AP)| 01/08/2020 11:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một người đàn ông Anh, một người đàn ông Florida và một thiếu niên Florida bị chính quyền xác định đã hack các tài khoản twitter nổi tiếng vào ngày 15/7 này để thực hiện một vụ lừa đảo bitcoin.

Nhóm tin tặc thực hiện vụ lừa đảo bitcoin 2020 bị bắt và truy tố

Nhóm tin tặc đã sử dụng tài khoản của những người nổi tiếng để thực hiện một vụ lừa đảo bitcoin.

Graham Ivan Clark, 17 tuổi, là chủ mưu vụ tấn công tài khoản twitter, đã bị bắt tại Tampa - nơi Văn phòng Luật sư của bang Hillsborough sẽ truy tố anh ta khi qua tuổi vị thành niên. Theo một thông cáo báo chí, Clark phải đối mặt với 30 trọng tội. 

Clark vẫn sẽ bị truy tố như một người đủ 18 tuổi, do điều khoản luật của bang Florida cho phép xét xử bị cáo ở tuổi vị thành niên giống như một bị cáo ở tuổi trưởng thành trong các vụ án về lừa đảo tài chính.

Ngoài Clark, hai đối tượng khác là Mason Sheppard, 19 tuổi, quốc tịch Anh và Nima Fazeli, 22 tuổi, quốc tịch Mỹ, cũng bị Tòa án Liên bang California truy tố vì tham gia vụ tấn công mạng này.

Twitter cho biết tin tặc đã sử dụng điện thoại để đánh lừa nhân viên của họcung cấp cho họ quyền truy cập vào hệ thống nội bộ của mạng xã hội này.

Đại diện Twitter cho biết nhóm tin tặc đã khai thác điểm yếu về mặt con người, khi chúng không tấn công trực tiếp bằng cách đánh cắp thông tin truy cập của tài khoản mục tiêu, mà nhắm vào các nhân viên có quyền truy cập các công cụ hỗ trợ của Twitter.

Có 130 tài khoản bị chúng nhắm tới. Chúng đã giành quyền kiểm soát và đăng các tweet lừa đảo trên 45 tài khoản, truy cập hộp thư đến trực tiếp của 36 tài khoản và tải xuống dữ liệu của 7 tài khoản. Chính trị gia người Hà Lan Geert Wilders nói rằng hộp thư đến của ông nằm trong số những tài khoản bị hack.

Trong số các nạn nhân của vụ tấn công này có nhiều nhân vật nổi tiếng như cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama, ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ - cựu Phó Tổng thống Joe Biden, các tỉ phú Mike Bloomberg, Jeff Bezos, Bill Gates, Elon Musk... Các tài khoản của công ty Uber Technologies Inc. và Apple Inc. cũng nằm trong danh sách nạn nhân của vụ hack.

Twitter cho biết họ sẽ cung cấp một báo cáo chi tiết hơn về vụ này sau khi cuộc điều tra hoàn thành.

Cơ quan thuế tại thủ đô Washington đã lần ra được hai thành viên trong nhóm tin tặc này nhờ phân tích dữ liệu giao dịch bitcoin. Họ nó rằng nhóm tin tặc này là đã thực hiện những hành vi điều chuyển bitcoin một cách rất cẩu thả nên rất dễ để tìm ra chúng.

Ba đối tượng trên được cho là đã lừa được hơn 100.000 USD Bitcoin chỉ trong vài giờ đồng hồ sau khi đăng những dòng twitt lừa đảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhóm tin tặc thực hiện vụ lừa đảo bitcoin 2020 bị bắt và truy tố