Nhiều quốc gia quan ngại trước “nước cờ mới” của Nga trên chiến trường Syria

Hà Kim| 26/09/2018 08:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau khi Nga đi nước cờ S-300 đầy bất ngờ trên chiến trường Syria, một loạt nước đều không thể giấu nổi sự quan ngại, trong đó có Mỹ, Israel, Thổ Nhĩ Kỳ.

Phát biểu hôm 25/9, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tuyên bố Moscow sẽ chuyển giao hệ thống phòng không S-300 tiên tiến cho Syria trong vòng hai tuần tới, như một biện pháp đáp trả Israel sau vụ trinh sát cơ Il-20 của Nga bị bắn nhầm hôm 17/9.

Trong cuộc họp báo diễn ra hôm qua, Bộ trưởng Shoigu đã nói, Moscow sẽ bàn giao các hệ thống tên lửa phòng không tối tân S-300 cho Syria trong hai tuần tới và đây được xem là đòn đáp trả mạnh mẽ, cứng rắn của Moscow đối với vai trò của Israel trong vụ bắn rơi máy bay quân sự Il-20 của Nga hồi tuần trước, khiến 15 người thiệt mạng.

Nhiều quốc gia quan ngại trước “nước cờ mới” của Nga trên chiến trường Syria

Khi Syria đã nhận S-300 từ Nga thì năng lực chiến đấu của họ chính thức được nâng lên một tầm cao mới

Ngay lập tức, chính quyền của Tổng thống Donald Trump đã nhanh chóng lên tiếng cảnh báo Nga rằng, việc cung cấp cho Syria những hệ thống phòng không tối tân S-300 sẽ là “một sai lầm lớn” và nên được xem xét lại. Washington còn nói thêm rằng quân Mỹ sẽ không rời khỏi chiến trường Syria chừng nào người Iran không rời đi.

Cùng ngày, Cố vấn an ninh quốc gia của Mỹ, ông John Bolton cho biết, hành động cung cấp S-300 của Nga cho Syria sẽ là “bước leo thang lớn” đối với tình hình vốn đã rất căng thẳng ở trong khu vực.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng cho biết, tuần này ông sẽ đưa vấn đề S-300 ra thảo luận trong cuộc gặp với người đồng cấp Nga Sergey Lavrov tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

Ngoài Mỹ, Israel và Thổ Nhĩ Kỳ cũng rất lo ngại về việc Nga cung cấp S-300 cho Syria. Sự lo ngại này là điều dễ hiểu bởi cả Israel và Thổ Nhĩ Kỳ đều bị ảnh hưởng về lợi ích bởi nước cờ mới nhất của Moscow.

Theo đó, việc Nga cung cấp S-300 cho Syria sẽ khiến cho các cuộc tấn công vào lãnh thổ Syria của Israel trở nên khó khăn và các hệ thống S-300 sẽ giúp tăng cường vị thế cho Iran và các lực lượng thân Iran như nhóm Hezbollah ở Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ cũng sẽ là một nước thua thiệt. Nếu chiến dịch quân sự ở Idlib, phía đông bắc Syria, được khởi động, các cuộc tấn công của máy bay Mỹ vào quân đội Syria sẽ bị cản trở nếu Syria có trong tay các hệ thống S-300.

Hệ thống tên lửa phòng không S-300 là hệ thống tên lửa di động vô cùng tinh vi, có khả năng phá hủy tên lửa hành trình và chiến đấu cơ của đối phương. Được xem là một trong những tên lửa quý giá nhất của Nga, S-300, hay SA-20 Gargoyles theo cách gọi của NATO, có thể bắn hạ máy bay và tên lửa đạn đạo ở tầm xa 150km và ở độ cao lên tới 27km.

Phát biểu hôm 25/9, về việc Moscow tuyên bố sớm chuyển giao hệ thống S-300 cho Damascus, Giám đốc Vụ không phổ biến và kiểm soát vũ khí Bộ Ngoại giao Nga, ông Vladimir Ermakov nhấn mạnh các quốc gia đều có quyền hỗ trợ về mặt quốc phòng cho đối tác.

Quan chức này nhấn mạnh, việc cung cấp S-300 cho Syria cho phép đóng cửa một phần không phận bất cứ khi nào cần thiết, mang lại sự bình ổn trong khu vực. Mặt khác, ông Ermakov bác bỏ ý kiến của Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton cho rằng, việc Nga chuyển S-300 cho Syria là hành động "leo thang căng thẳng".

Ông Ermakov khẳng định, hệ thống này hoạt động hoàn toàn với mục đích phòng thủ. Vì vậy, khi Mỹ nói rằng S-300 đang gây ảnh hưởng đến an ninh quốc gia của nước này, thì đó là phát ngôn không chính xác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều quốc gia quan ngại trước “nước cờ mới” của Nga trên chiến trường Syria