Nhật tìm thấy xác máy bay chiến đấu F-35, phi công vẫn mất tích

TRÂM ANH (theo Reuters)| 10/04/2019 14:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các nhóm tìm kiếm và cứu hộ đã tìm thấy xác chiếc máy bay chiến đấu tàng hình F-35 của Nhật, tuy nhiên viên phi công trên chiếc máy bay này vẫn mất tích.

Nhật tìm thấy xác máy bay chiến đấu F-35, phi công vẫn mất tích

Một chiếc tiêm kích tàng hình F-35 khác của Nhật

Người phát ngôn quân đội Nhật, hôm nay, xác nhận đã tìm thấy xác chiếc tiêm kích tàng hình F-35 - một ngày sau khi chiếc máy bay do Lockheed Martin sản xuất biến mất khỏi màn hình radar khi bay trên vùng trời Thái Bình Dương, cách tỉnh Aomori, đông bắc nước này khoảng 135 km. Tuy nhiên viên phi công trên máy bay vẫn mất tích.

Chiếc chiến đấu cơ được chuyển giao cho Nhật chưa đầy một năm trước, vào tháng Năm năm ngoái. Đội bay F-35 đầu tiên của Nhật mới đi vào hoạt động tại căn cứ không quân Misawa.

Chính phủ Nhật có ý định mua 87 chiếc máy bay chiến đấu tàng hình để hiện đại hóa không quân trong bối cảnh sức mạnh quân sự của Trung Quốc đang gia tăng.

Trước đó, vào khoảng 7 giờ 27 tối ngày 9-4 (giờ địa phương) bộ phận không lưu mặt đất mất liên lạc với chiếc máy bay chiến đấu tàng hình F-35A của Lực lượng phòng vệ trên không Nhật Bản, cách TP Misawa, tỉnh Aomori khoảng 135km về phía Đông Bắc, khi đang làm nhiệm vụ huấn luyện định kỳ. Trên máy bay có một phi công. Máy bay F-35A cùng một số máy bay khác đã cất cánh từ căn cứ không quân Misawa.

Đây là lần thứ hai một chiếc F-35 gặp nạn kể từ khi loại máy bay này bắt đầu bay hai thập kỷ trước.

Tập đoàn Lockheed Martin cho biết sẵn sàng hỗ trợ phía Nhật nếu cần.

Nhật tìm thấy xác máy bay chiến đấu F-35, phi công vẫn mất tích

Tàu chiến Nhật và máy bay Mỹ tìm kiếm chiếc F-35A sáng 10/4

Trong trường hợp Mỹ và Nhật Bản không tìm thấy xác chiếc F-35A dưới lòng biển, các đối thủ hoàn toàn có thể bí mật tìm kiếm và thu hồi nó để tiếp cận với các công nghệ tàng hình, cảm biến hiện đại trên máy bay và thu được những dữ liệu "trời cho" về dòng tiêm kích này. Vì vậy, Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã ngay lập tức triển khai ba tàu chiến và một tàu cảnh sát biển để tìm kiếm xác tiêm kích tàng hình F-35A. Quân đội Mỹ sau đó cũng điều một máy bay tuần thám biển P-8A Poseidon và một oanh tạc cơ B-52H tham gia chiến dịch tìm kiếm cứu nạn.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Takeshi Iwaya thông báo sẽ ngừng toàn bộ hoạt động của 12 tiêm kích F-35A còn lại trong biên chế JASDF, chiếc thứ 14 đang bay thử sau khi lắp ráp tại thành phố Nagoya cũng sẽ bị cấm bay.
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật tìm thấy xác máy bay chiến đấu F-35, phi công vẫn mất tích